[BÁNH TRUNG THU] NƯỚC ĐƯỜNG & RƯỢU MAI QUẾ LỘ

Nếu được đọc qua những công thức bánh Trung Thu thì chắc bạn cũng nhận ra có hai thành phần không thể thiếu là nước đường bánh nướng và rượu Mai Quế Lộ (MQL). Phần nước đường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vỏ bánh (màu sắc, độ khô hay nhão, …), còn rượu MQL sẽ tăng thêm hương vị cho bánh “chuẩn” vị hơn. Cả hai nguyên liệu này bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở Việt Nam ở các cửa hàng làm bánh nhưng đối với mình, tự tay làm vẫn là yên tâm nhất. Ở bài viết này, mình sẽ hướng dẫn chi tiết cách nấu nước đường bánh nướng và cách làm rượu MQL. Cùng bắt tay vào làm thôi! 🤗

⭐ NƯỚC ĐƯỜNG BÁNH NƯỚNG

Công thức này dành cho các loại bánh nướng Trung Thu truyền thống. Đối với bánh hiện đại, tức là được nặn trang trí thành nhiều hình thù và màu sắc khác nhau, thì bạn cần sử dụng nước đường của Hàn Quốc. Nước đường để càng lâu thì màu sẽ càng sậm đi làm bánh sẽ lên màu đẹp hơn. Vì thế, sau khi nấu bạn nên để ít nhất 1 tháng mới nên sử dụng để cho bánh ngon nhất. Tuy nhiên, nếu quá gấp thì sau 14-16 ngày bạn vẫn có thể dùng được.

IMG_9148
Nước đường được 1 năm tuổi

Trong công thức này mình không sử dụng nước tro tàu để tránh gây hại cho sức khoẻ. Nước tro tàu sẽ giúp bánh mềm và có màu đẹp hơn nhưng mình không dùng và thấy cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến chất lượng của bánh. Nước đường của mình cũng một năm tuổi rồi nên mình không có hình ảnh lúc nấu nhưng mình sẽ cố gắng cập nhật vào những lần nấu sau.

Nguyên liệu

  • 1 kg đường cát vàng
  • 1 lít nước
  • 1/8 trái thơm
  • 1 trái chanh cỡ vừa – xanh hay vàng đều được
  • 50g mạch nha – không bắt buộc

Lưu ý: Đường cát vàng giúp bánh có màu đẹp hơn nên mình khuyến khích sử dụng loại đường này. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng đường trắng hoặc đường nâu, hoặc kết hợp với tỉ lệ 1:1

Cách làm

1/ Chanh rửa sạch và cắt khoanh mỏng nhưng không đứt hết, chừa lại 1/5 quả chanh vẫn liền vào nhau. Việc này giúp chanh dễ tiết ra nước hơn khi nấu, bỏ hạt nếu có.

2/ Cho đường, nước, thơm và chanh vào một cái nồi và nấu thành ba giai đoạn. Lứu ý khi nấu không được khuấy, cứ để đường tan tự nhiên.

Giai đoạn 1: Nấu với lửa lớn 5-10 phút cho tan đường

Giai đoạn 2: Nấu lửa trung bình tầm 1 tiếng. Có thể mạch nha vào bước này nhưng hoàn toàn không bắt buộc. Mình không sử dụng vì không kiếm mua được nhưng bánh làm ra vẫn ngon như bình thường.

Giai đoạn 3: Giảm lửa nhỏ lại nấu thêm cỡ 1h30ph-2h cho đến khi tổng lượng nước đường là 1.5kg. Có nhiều cách thử nước đường khác nhau (nhỏ giọt đường trên đĩa và quan sát) nhưng mình thấy cách cân khối lượng là đơn giản nhất. Sau khi nấu nếu nước đường không đủ 1.5kg thì bạn cho thêm lượng nước sôi tương ứng, bắc lên bếp nấu tầm 1-2 phút cho sôi là được.

3/ Để đường nguội hẳn rồi vớt bỏ xác thơm và chanh, cho vào hủ đậy kín, bảo quản ở nhiệt độ phòng. Lưu ý là không bỏ tủ lạnh nha. Nếu nước đường bị kết tinh lại sau một thời gian thì ngâm vào nước nóng cho tan ra.

⭐ RƯỢU MAI QUẾ LỘ

Mình thường chuẩn bị phần rượu này 2-3 tuần trước khi làm bánh. Phần nguyên liệu bạn cố gắng kiếm được càng nhiều loại thì vị sẽ càng đúng hơn.

IMG_9158
Rượu MQL ngâm trong 3 tuần

Nguyên liệu

  • 500 ml rượu trắng
  • 4 hoa hồi (star anise)
  • 1 thanh quế (cinnamon stick)
  • 1 mcf tiểu hồi (cumin)
  • 1 mcf hat mùi thơm (coriander seed)
  • 1 mcf tiêu hạt (peppercorn)
  • 1 thảo quả (dry cauguo)
  • 6 cọng đinh hương (clove)
  • 1 miếng trần bì (vỏ quýt khô)

IMG_9160

Cách làm

1/ Rang tất cả nguyên liệu trong một cái chảo đến khi có mùi thơm thì bắc ra khỏi bếp.

2/ Khi nguyên liệu nguội rồi thì cho vào một chai hoặc hũ rượu và đậy kín. Bảo quản ở nhiệt độ phòng và dùng sau khoảng 2-3 tuần. Bạn có thể cho nguyên liệu vào túi vải nhỏ rồi mới ngâm rượu để tránh tình trạng bị lợn cợn. Tuy nhiên, mình không dùng và cảm thấy không ảnh hưởng gì vì tất cả gia vị đều lắng ở dưới đáy, chỉ cần múc phần trên là được.

Chúc các bạn thành công! 😘