[NKHLB] TẬP 2: CHUẨN BỊ & LÀM APPLE PIE 🥧🍎

Ở bài viết này mình sẽ chia sẻ quá trình chuẩn bị cho lớp học, cũng như trải nghiệm tự tay làm Apple Pie – món bánh truyền thống của người phương Tây (nhất là ở Mỹ và Canada).

🔶 Chuẩn bị

Trong khoá học này mình được thực hành trong căn bếp công nghiệp với đầy đủ các thiết bị hiện đại, nên đối với đứa “nhà quê lên tỉnh” này thì mọi thứ đều mới mẻ và hoành tráng cả. Bọn mình phải mặc đúng đồng phục quy định cũng như chuẩn bị các dụng cụ cần thiết. Ở buổi học đầu tiên giáo viên sẽ hướng dẫn chi tiết những điều này. Mình vẫn đang trong quá trình thu thập thêm một số dụng cụ nữa để hoàn thành set đồ làm bánh cho bài bản. Thật sự là khoảng đầu tư cho mấy cái này không nhỏ đối với một đứa sinh viên mới ra trường như mình, nhưng mà thích quá rồi thì mình cứ chơi tới thôi nhỉ.😊

IMG_4203
Bộ đồng phục gồm nón, áo khoác, tạp dề, quần tây, đôi giày (safety shoes), và mấy chiếc khăn lau
IMG_4207
Tap Phong – Một tiệm Tàu chuyên bán tất cả dụng cụ nấu nướng nổi tiếng ở Toronto

🔶 Làm Apple Pie

Đây là món bánh đầu tiên trong khoá học. Thú thật buổi học này mình “fail” (thất bại) một cách thảm hại luôn í.😢 Tuy nhiên, mình lại học được cực kì nhiều điều quý giá, từ phong thái làm việc đến kiến thức về loại bánh này. Pie chưa bao giờ là sở trường của mình, phần vì mình cũng không thích ăn bánh này lắm. Thế nhưng điều đáng nói là mình thật sự bị khớp với cường độ làm việc trong buổi học này. Mọi thứ diễn ra rất nhanh và theo thứ tự nhất định, không như khi làm bánh ở nhà mình có thể tự điều chỉnh theo ý muốn. Cả buổi mình phải tập trung cực kì cao độ, vì lơ là tí là “xong” ngay.

IMG_4205
Lò nướng công nghiệp

Trước khi bắt đầu buổi học có phần gọi là Mise en place – một từ tiếng Pháp được dùng trong ngành bếp bánh để nói về khâu chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ. Tất cả các nguyên liệu phải được đong đếm cực kì chính xác, còn dụng cụ cần thiết phải được bày ra hết trên bàn. Mọi thứ cần sẵn sàng trước khi bắt tay vào làm. Ở buổi đầu tiên thì phần này mọi người (nhất là mình) còn bỡ ngỡ nên loạn cả lên, từ việc chạy tìm nguyên liệu trong bếp rồi cân đo, đủ cả. Tuy đến sớm 20 phút hơn nhưng mình vẫn khá rối ở khâu này, may là có chị làm chung (partner) hướng dẫn và giúp đỡ tận tình.

IMG_4204
Bánh mẫu của giáo viên cho bọn mình ăn thử

Tiếp đến, giáo viên sẽ hướng dẫn (hay demo) cách làm theo từng công đoạn. Mình sẽ ghi chép rồi quay về khu bếp (station) của mình và bắt đầu thực hiện. Mọi thứ đều tốt đẹp cho đến phần bào vỏ chanh mình vội quá nên xước cả tay. Máu tuôn trào không có điểm dừng, thế là mình phải dừng lại khử trùng băng lại vết thương rồi mới làm tiếp được. Thế là nát từ đoạn đấy, đúng là dân nghiệp dư như mình thì yếu về mấy khoản xử lí tình huống đó thật. Nhưng đây là một bài học đáng để rút kinh nghiệm để sau này mình sẽ bình tĩnh hơn. Ngoài ra trong lúc làm bọn mình phải dọn dẹp thường xuyên để căn bếp luôn gọn gàng, sạch sẽ.

IMG_4206
Chiếc Apple Pie của mình 🤣

Sau 3 tiếng vật vã trong bếp, thành quả cuối cùng tất nhiên là không theo ý muốn của mình, nhất là phần trang trí xấu tệ (bù lại hương vị ăn khá ổn hihi). Tấm hình này chẳng lung linh tí nào cả, nói thẳng ra là xấu đấy, nhưng mà thật. Như mình đã nói, mình muốn chia sẻ quá trình này với bạn một cách chân thật nhất và mình sẽ cố gắng hoàn thiện hơn qua từng buổi học. Còn bây giờ mình xin ngưng bút tại đây và hẹn bạn ở bài viết kế tiếp nha. 😘