THANKSGIVING DAY 🦃

Còn mấy ngày nữa thôi là đến Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving Day) rồi nên bài viết hôm nay sẽ dành trọn cho ngày lễ này.😊 Ở Mỹ, Lễ Tạ Ơn được diễn ra vào ngày thứ năm của tuần thứ tư trong tháng 11. Ở Canada thì khác hơn một tí, Lễ Tạ Ơn lại là ngày thứ hai của tuần thứ hai trong tháng 10. Sự khác nhau này được lí giải bằng nhiều nguyên nhân, một lí do mà mình thấy khá hợp lí là do Canada nằm ở phía Bắc nên vụ mùa thu hoạch sớm hơn ở Mỹ. Vì thế, người dân Canada tổ chức Lễ Tạ Ơn để ăn mừng vụ mùa vào tháng 10, thay vì tháng 11 như người Mỹ.

Lễ Tạ Ơn, đúng như tên gọi của nó, là lúc mọi người quây quần bên nhau và thể hiện sự biết ơn đến những gì mình đang có. Vào ngày này, hoạt động chính là ăn và ăn vì có cực nhiều món ngon luôn đấy. Nhà nào muốn tổ chức linh đình thì phải chuẩn bị từ mấy ngày trước, có khi cả tuần luôn cơ. Điểm này thì mình thấy giống ăn cỗ ở nhà, chỉ có khác về mặt ẩm thực mà thôi. Người Mỹ thường ăn tối vào Lễ Tạ Ơn khá sớm, tầm 4-5 giờ chiều gì đấy để sau đó đi mua sắm cho dịp Black Friday.🛒 Black Friday là ngày sale mạnh nhất trong năm nên bạn có thể mua được những món đồ cực kì rẻ, đặc biệt là các mặt hàng điện tử. Riêng mình đã mua được Amazon Echo Dot với giá 1 đô hihi. 🤣 Nếu như có xem qua các phim Mỹ thì bạn cũng hình dung được một phần khi mà hàng trăm người Mỹ đổ xô vào các khu mua sắm, chen lấn lẫn nhau để mua được món đồ mình thích. Black Friday bây giờ thì không còn quá “hot” như trước vì các nhãn hàng thường mở đợt sale cả tuần thay vì chỉ có một ngày như trước kia. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng dần chuộng cách mua sắm online nhưng không khí ngày này đối với mình cũng rất là đặc biệt, không thể lẫn vào đâu được. Canada thì không có Black Friday nhưng lại có Boxing Day vào ngày 26/12 hằng năm.

Quay trở lại với Lễ Tạ Ơn, mỗi nhà sẽ nấu những món đặc trưng khác nhau nhưng một số món ăn phổ biến là:

1/ Gà tây 🍗

Đây là món cực kì cực kì truyền thống vào dịp lễ này. Gà tây thường được để nguyên con và làm sạch, sau đó cho các loại gia vị vào phía trong rồi bỏ vào lò nướng cho chín. Nghe thì tưởng chừng đơn giản nhưng mình thấy để làm cho gà không bị khô và thấm gia vị thì khá là khó đấy. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với việc phải vật lộn với chú gà này thì có thể mua loại làm sẵn, mình thấy khá là ngon, không thua gì nhà làm đâu. Ngoài thịt gà tây ra thì có thể thay thế bằng thịt bò hay các loại thịt nguội (ham) khác để bữa ăn trở nên đa dạng hơn.

turkey-meat

2/ Stuffing 🥖

Mình không biết dịch từ này sang Tiếng Việt như thế nào nhưng đại loại món ăn này sẽ bao gồm bánh mì cắt nhỏ, trộn cùng với gia vị và lá thơm rồi cho vào lò nướng. Đây là món ăn kèm cùng với các món chính khác, cá nhân mình thấy khá ngon nhưng hơi nhiều bơ. Để bạn dễ hình dung hơn thì mình đã đính kèm hình phía dưới nhé.

stuffing

3/ Khoai tây nghiền 🥔

Món ăn này chắc cũng quen thuộc với nhiều bạn rồi nhỉ, cá nhân mình thì khá khó tính với món này. Khoai tây cần phải được nghiền cho thật mịn, nêm cùng với lượng bơ và gia vị vừa phải để ăn không bị ngấy. Mình không phải là fan cuồng của món này lắm nhưng nếu gặp đúng loại ngon thì lại ăn lấy được lấy để.

mashed-potato

4/ Bánh bí đỏ (Pumpkin pie) 🥧

Pie là món tráng miệng không thể thiếu trong bữa ăn Lễ Tạ Ơn của người Mỹ. Có rất nhiều loại nhân khác nhau, phổ biến nhất là nhân bí đỏ. Cá nhân mình lại thích nhân quả hồ đào (pecan pie) vì ăn khá là vui miệng. Phần lớn các loại bánh của Mỹ ngọt hơn so với khẩu vị châu Á nên ít khi nào mình ăn được nhiều. Mình dự định sẽ viết một bài về cách làm loại bánh này trong thời gian sắp tới, các bạn hãy đón chờ nhé!

pumpkin-pie

Những món kể trên là tiêu biểu nhất cho dịp lễ này, bạn nghĩ sao? Comment phía dưới món ăn yêu thích của bạn và chúc mọi người có một Lễ Tạ Ơn thật ấm áp nha. 😘

Nguồn hình ảnh từ:

https://www.landolakes.com/recipe/18523/homestyle-mashed-potatoes/

https://www.foodnetwork.com/recipes/alton-brown/traditional-roast-turkey-recipe-2010390

https://www.pillsbury.com/recipes/easy-pumpkin-pie/0abd84dd-0bce-44ae-b02d-963442eb02d5

https://www.foodandwine.com/recipes/bacon-onion-and-rye-bread-stuffing