CHÂN GIÒ HẦM NƯỚC TƯƠNG

IMG_2765

Chân giò (giò heo) là phần thịt có rất nhiều chất dinh dưỡng và thường được dùng vào các món canh, hầm. Thịt cần phải hầm đủ lâu để tiết ra chất ngọt cũng như có độ mềm vừa phải, không quá bở. Thịt giò heo hầm thì nấu rất tiện, chỉ cần cho tất cả vào nồi và nấu trong thời gian dài nên phần quan trọng nhất là khâu nêm gia vị cho vừa miệng. Ở bài viết này mình sẽ giới thiệu một món ăn làm từ chân giò, có xuất xứ từ người Hoa, đó chính là chân giò hầm nước tương hoặc chân giò hầm xì dầu. Món ăn này bạn có thể làm với số lượng lớn rồi chia ra nhiều ngày ăn, cực kì thích hợp với những người bận rộn không có nhiều thời gian nấu ăn. Chỉ cần vài miếng thịt chân giò ăn cùng với cơm và các loại rau củ tuỳ thích, bạn sẽ đảm bảo có bữa ăn đầy đủ chất và cực kì ngon. Chúc bạn thành công. 🙂

Thời gian: 15 phút (chuẩn bị) + 3-4 tiếng (hầm thịt)

Độ khó: 2/5

Khẩu phần: 4 người ăn

Nguyên liệu

1 kg thịt chân giò lóc xương

9 tbsp nước tương

6 tbsp đường cát trắng

10 lát gừng

3 tép tỏi

1 củ hành tím nhỏ

1 tsp bột quế

Một ít dầu ăn

2 cái hoa hồi

Nước lọc để hầm thịt – có thể thay bằng nước dừa tươi

1-2 quả ớt

Muối

Cách làm

  1. Thịt chân giò chà muối sơ qua và rửa lại bằng nước sạch, cắt thành từng khối lớn.
  2. Nấu một nồi nước sôi rồi cho thịt vào trụng sơ cho ra bớt chất dơ của thịt. Vớt thịt ra vào rổ rồi xả thịt lại bằng nước lạnh.
  3. Tỏi và hành tím băm nhuyễn, trộn cùng gừng.
  4. Bắc lại nồi (đã rửa sạch) lại lên bếp, cho 4 tbsp đường vào nấu cho thành màu như khi làm caramel. Khi màu đường đã như ý thì cho tỏi, hành tím và gừng vào đảo đều cho thơm cùng dầu ăn. Tiếp đến, cho phần thịt chân giò vào đảo đều.
  5. Nêm phần nước tương, 2 tbsp đường còn lại cùng muối cho vừa vị. Cho tiếp bột quế và hoa hồi vào đảo đều đến khi mặt thịt có màu vàng nâu và thịt săn lại hơn.
  6. Đổ phần nước vào nồi vừa ngập mặt thịt, tăng lửa lớn để cho nước sôi.
  7. Khi nước đã sôi giảm lửa nhỏ lại để nước chỉ sôi lăn tăn nhẹ. Nêm lại nước cho vừa ăn rồi cho ớt vào (nếu muốn ăn), đậy nắp hầm trong khoảng hơn 1 giờ. Thi thoảng mở nắp đảo đều thịt.
  8. Khi thịt đã chín mềm thì giảm lửa ở mức nhỏ nhất và để thêm 1 giờ nữa. Sau đó tắt bếp, để nồi trên bếp thêm 1-2 giờ nữa cho gia vị và màu ngấm vào bên trong thịt. Thi thoảng đảo đều thịt.
  9. Lấy thịt ra và cắt thành những miếng mỏng vừa ăn. Có thể lấy phần nước thịt hầm để chấm với rau sống. Ăn cùng cơm, xôi hoặc bánh mì.

IMG_3071