CÁNH GÀ CHIÊN NƯỚC MẮM 🐔

Hôm trước siêu thị gần nhà mình có đợt giảm giá “khủng” cánh gà, thế là mình cũng mua một vỉ to mang về, định bụng là sẽ nướng với sốt Hàn Quốc (ngon cực luôn í các bạn ạ). Nhưng lúc định chế biến thì trong đầu lại nhớ đến món cánh gà chiên nước mắm, một món ăn đậm chất quê nhà và gắn liền với nhiều kỉ niệm lúc mình còn ở Việt Nam. Món này mình nhớ lúc còn nhỏ thì phải đi ăn tiệc mới có mà ăn, có nhiều nơi dùng làm món khai vị hoặc món chính. Sau này thì mẹ mình mới bắt đầu làm ăn tại nhà, hương vị khó có thể quên được. Ở Mỹ thì mình ngại làm mấy món liên quan đến nước mắm lắm vì mùi lúc sau ám hết cả nhà, nhưng thôi thèm quá nên đánh liều làm vậy.😝 Thế là sau một tiếng hì hục trong bếp thì đĩa cánh gà chiên nước mắm nóng hổi cũng đã xuất hiện, cắn vài miếng gà mà lòng vui sướng ngất ngây luôn.😘

IMG_2729

Vì thế mình quyết định chia sẻ công thức này cho bạn. Mình không sử dụng bột áo hay quá nhiều dầu nên chắc chắn sẽ không ngon như ngoài hàng được nhưng bù lại sẽ tốt cho sức khoẻ hơn, mà mình thấy vẫn ngon như thường í. Đợt này mình chỉ mua được cánh gà lớn nhưng nếu bạn kiếm được loại nhỏ nhỏ thì sẽ ngon hơn đấy. Chúc bạn thành công với món ăn này nha!😊

Thời gian: 30 phút (chế biến)

Độ khó: 1/5

Khẩu phần: 3-4 người ăn

Nguyên liệu

  • 1.5 kg cánh gà (khoảng 8 cánh gà cỡ lớn)
  • 8-10 tép tỏi
  • 2 tbsp dầu mè
  • 5 tbsp nước mắm
  • 50g đường
  • Dầu chiên

Cách làm

1/ Cánh gà làm sạch, dùng khăn giấy thấm cho bớt nước.

2/ Tỏi băm nhuyễn, lấy một nửa cho vào thau gà, cho thêm 1 tbsp dầu mè rồi để ướp trong tủ lạnh 30-60 phút. Khi gà đã ướp xong thì lấy ra khỏi tủ lạnh, để nguội bớt và chuẩn bị chiên.

IMG_2723

3/ Trong một cái chảo (nồi) lớn, cho dầu vào một lượng vừa phải ở lửa vừa (cho càng nhiều dầu thì cánh gà khi chiên sẽ giòn hơn nhưng sẽ không tốt cho sức khoẻ). Ở đây mình cho lượng dầu ngập 1/3-1/2 cánh gà, mình cũng chiên trong nồi để đỡ bị bắn.

IMG_2724
Cho cánh gà vào chiên từng mặt

4/ Khi dầu đã nóng thì cho cánh gà vào chiên, lưu ý gạt bớt phần tỏi ra khỏi cánh gà để khi chiên tránh bị khét. Mỗi mặt cần chiên 8-10 phút tuỳ vào kích cỡ của cánh gà, đến khi da gà chuyển vàng đều là được. Không nên chiên quá lâu hoặc ở lửa qúa to, cánh gà sẽ bị khô và khét.

IMG_2725
Chiên mặt còn lại

5/ Trong lúc đợi cánh gà chín vàng thì pha nước mắm. Cho đường, nước mắm và 1 tbsp dầu mè còn lại vào một cái chén nhỏ, trộn đều.

IMG_2727
Không cần khuấy cho tan hết đường vì lúc sau sẽ nấu sôi

6/ Cánh gà chiên xong thì vớt ra và dùng giấy thấm bớt dầu, lọc lại phần dầu đã chiên và giữ lại một ít để làm sốt. Cho dầu vào trong một cái chảo (nồi) mới (có thể sử dụng lại chảo cũ nhưng cần vệ sinh sạch trước khi bắt đầu làm sốt). Đợi dầu nóng thì cho tỏi vào phi vàng thơm, đổ tiếp phần nước mắm đã pha vào, trộn đều, đun ở lửa to cho cạn bớt.

IMG_2726
Cánh gà đã chiên xong rồi!

 

7/ Khi phần sốt nước mắm cạn bớt thì hạ lửa, cho toàn bộ phần cánh gà vào chảo đảo đều để sốt được thấm vào cánh gà, khoảng từ 3-5 phút. Khi sốt đã cạn bớt và thấm vào gà thì tắt bếp, cho gà ra đĩa và dùng nóng.

IMG_2728
Cho gà vào sốt và đảo đều