[REVIEW] THỊT HEO QUAY – THE BETH KITCHEN

Chào mọi người,

Hi vọng là các bạn vẫn khoẻ mạnh trong tình hình dịch cúm hiện nay. Ở Việt Nam thì mọi hoạt động đã dần bình thường trở lại, nhưng ở Mỹ và Canada (nơi mình sống) thì vẫn trong đợt cách ly. Thời gian này ở nhà mình làm được nhiều thứ hơn, và đặc biệt là trình độ nấu nướng làm bánh cũng nâng cấp đáng kể hehe. Hi vọng là mình sẽ có nhiều bài viết bổ ích hơn, cung cấp kiến thức về bánh trái để giúp bạn tự tin làm ra được nhiều món ngon nhé. 😊

Còn hôm nay sẽ là một bài review về công thức làm thịt heo quay từ kênh YouTube The Beth Kitchen. Đây là lần đầu tiên mình viết bài dạng này nên có thể vẫn còn nhiều thiếu sót, các bạn cứ góp ý để mình khắc phục ở những bài viết sau nha. Nói về món heo quay thì chẳng xa lạ gì với người Việt Nam mình đâu nhỉ, đặc biệt là thịt heo quay có thể kết hợp với nhiều món ăn khác nhau nữa. Phần thịt mềm, nhiều nước và được tẩm ướp vừa phải, phần da thì giòn rụm, thơm thơm béo béo, cắn vào một miếng là ngất ngây lòng người. 😝 Thế nhưng không phải chỗ nào cũng bán được miếng thịt quay chất lượng. Nhà mình là gốc Hoa nên cứ mùng 2 hằng tháng sẽ ăn heo quay cùng bánh hỏi, và mình nhớ hồi đấy kiếm chỗ bán thịt quay ngon khá là khó. Tiệm mà mình ưng nhất là Phát Thành, nằm trên đường Phan Văn Trị và Bùi Hữu Nghĩa, quận 5. Nhà mình ăn ở đây chắc cũng trên chục năm, từ lúc mình còn bé tí đến tận lúc đi du học, dịp lễ tết hay về quê thì đều ghé vào Phát Thành làm hẳn mấy con heo, vịt quay. 🐖

phatthanh
Nguồn từ vitquayphatthanh.com

Sang đến Mỹ rồi Canada, công cuộc tìm nơi bán thịt quay ngon ngày càng trở nên khó khăn hơn. Đa số các tiệm bán thịt khá khô hoặc phần da bị chai nhiều, ăn chưa bao giờ sướng miệng cả. Thế là mình lại khăn gói lên mạng tìm tòi cách làm heo quay tại nhà mới phát hiện ra là … Hỡi ơi, có vô vàn công thức và phương pháp khác nhau! 😭 Người thì bảo phải dùng nĩa xăm da, người thì khuyên phải rải một lớp muối dày lên phần da khi nướng, vân vân và mây mây. Mình đã thử rất nhiều công thức khác nhau, lúc thành công lúc thất bại, cho đến khi mình tìm được video của cô Beth, ở kênh YouTube The Beth Kitchen.

Điều mình ấn tượng nhất là cách làm rất đơn giản, chẳng cần phải tốn thời gian xăm thịt hay làm những bước cầu kì. Bạn hoàn toàn có thể ướp thịt và sơ chế phần da trong 5 phút và để thịt trong tủ lạnh qua đêm, rồi đem nướng tầm 1 tiếng là đã có ăn. Thứ hai là về mặt nguyên liệu, đều là những thứ có sẵn trong mọi căn bếp. Mình rất tâm đắc việc chỉ cần dùng muối và giấm là có thể giúp da nở giòn đều. Và cuối cùng là tính ổn định của công thức. Mình đã làm thịt heo quay với công thức này nhiều lần khác nhau và lúc nào thành phẩm cũng cực kì ngon.

Thường thì mình hay chỉnh sửa các công thức có sẵn để phù hợp với sở thích bản thân hay giúp món ăn ngon hơn. Tuy nhiên, với công thức này thì mình tuyệt đối làm theo mà không thay đổi gì cả, đơn giản là vì nó quá hoàn hảo với mình rồi. Mình sẽ ghi tóm tắt lại phần nguyên liệu và cách làm, sau đấy là những lưu ý mà mình đúc kết được giúp bạn thành công với món ăn này nhé.

Nguyên liệu

Phần ướp thịt

  • 1 kg thịt ba chỉ
  • 1 muỗng canh rượu mai quế lộ (có thể thay bằng rượu trắng thông thường)
  • 2 mcf đường
  • 1 1/2 mcf muối
  • 1/2 mcf tiêu
  • 1 mcf bột tỏi – thay bằng 2 tép tỏi băm nhuyễn
  • 1 mcf bột hành – thay bằng 1 củ hành tím nhỏ băm nhuyễn
  • 1 1/2 mcf ngũ vị hương – nên có để thịt có mùi vị thơm hơn

Phần da

  • 1 mcf giấm trắng (giấm gạo)
  • 1 mcf muối – mình dùng muối hạt nhỏ (table salt)

Cách làm

1/ Rửa thịt, cắt dọc phần thịt thành 3 phần bằng nhau (lưu ý không cắt xuống phần da) để cho thịt ngấm gia vị hơn. Đặt miếng thịt lên một cái đĩa to có lót giấy ăn (kitchen towel), phần da úp xuống phía dưới.

2/ Quét một lớp rượu đều lên phần thịt, sau đó trộn đều tất cả các nguyên liệu ướp thịt và dùng tay thoa đều hỗn hợp đó lên thịt.

3/ Lật miếng thịt lại, phần da ở trên, dùng miếng giấy lót lúc nãy lau cho da thật khô. Phết một lớp giấm ăn mỏng lên da và rải đều muối ăn. Cho vào tủ lạnh (không che đậy phần thịt) và để qua đêm.

4/ Lấy thịt ra khỏi tủ lạnh 30-60 phút trước khi nướng để thịt bớt lạnh. Bật lò ở 200 độ C (tầm 400 độ F).

5/ Cho thịt lên một vỉ lưới, phía dưới là khay có một ít nước sôi. Việc này giúp thịt không bị khô trong quá trình nướng, lưu ý là thịt không được chạm nước. Khi lò đã đều nhiệt (tầm 10-15 phút) thì cho cả khay thịt vào nướng ở rãnh thứ 2 từ dưới lên, trong 50 phút.

6/ Khi thịt đã chín đều thì bật lò ở chế độ Broil (nướng lửa trên), mức high (cao nhất). Đây là lúc da/bì bắt đầu nổ, tuỳ lò nhà bạn mà quá trình này có thể diễn ra 5-15 phút.

7/ Khi da đã nổ hết và vàng rụm thì lấy khay thịt ra khỏi lò, đợi 15 phút cho thịt nguội bớt cũng như phần mỡ tiết ra hết thì cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Thịt sẽ rất mềm và thơm, phần da sẽ cực kì giòn luôn!

IMG_7652
 Thành phẩm đâyyyyyy!!!

Lưu ý:

1/ Nên chọn thịt có cả nạc lẫn mỡ thì thịt sẽ không khô khi nướng. Miếng thịt nên có độ dày bằng nhau để chín đều. Có thể xoay khay nướng nếu lò nhà bạn nhiệt không đều.

2/ Nếu dùng hành, tỏi băm thì trước khi nướng nên gạt bớt phần đấy ra khỏi thịt để tránh bị cháy.

2/ Phần da tuyệt đối phải khô thì lúc Broil mới nổ được.

3/ Phết thật đều giấm ăn và muối để đảm bảo da được nổ đều.

4/ Khi bắt đầu bật chế độ Broil thì phần da sẽ rất dễ bị cháy khét. Vì thế bạn nên canh lò thường xuyên, sau 5 phút đầu phải kiểm tra và cứ mỗi 1-2 phút phải kiểm tra lại. Khi thịt đã chín vừa ý thì lập tức tắt lò và lấy thịt ra khỏi lò.

Chúc các bạn thành công! Nếu bạn muốn mình review công thức nào thì cứ comment ở phía dưới để mình biết nha. 🥰