CÁCH LÀM MEAL PREP

Đầu năm chắc mọi người lại tất bật với nhiều công việc và dự định mới nhỉ. Dù có bận rộn đến đâu thì mọi người cũng cố gắng ăn uống đầy đủ nhé, sức khoẻ là trên hết mà. Càng lớn thì mình nhận ra việc chăm sóc bản thân cực kì quan trọng, và một thói quen mình đang tập là Meal Prep, chuẩn bị bữa ăn trong tuần. Đợt trước mình có đề cập vấn đề này rồi (xem ở đây), hôm nay thì mình sẽ chia sẻ cách mình chuẩn bị bữa ăn cho cả tuần nhé!

Mình thường dành tầm 2-3 tiếng vào ngày Chủ Nhật để làm việc này, tuỳ vào việc mình thích ăn nhiều hay ít món. Bạn cũng có thể thay đổi số lần meal prep trong tuần tuỳ theo sở thích. Có hai phần chính mình sẽ chuẩn bị là thịt và rau, cụ thể như sau:

Bước 1: Lên thực đơn trong tuần

Bạn cứ tính mỗi bữa ăn cần lượng thịt và rau như thế nào, cứ thế mà nhân lên thôi. Vài lần đầu có thể tốn thời gian một tí nhưng làm dần sẽ quen. Ví dụ mỗi bữa trưa/tối của mình cần 150-200g thịt và 200g rau này. Nếu mới bắt đầu thì bạn chỉ cần chuẩn bị bữa trưa cho 2-3 ngày là được.

Bước 2: Chuẩn bị nguyên liệu

Về thịt thì mình hay ăn bò, ức gà, cá, tôm, còn rau thì có gì ăn đó thôi. Thịt được chia thành từng túi nhỏ và trữ ở ngăn đông, đến khi dùng thì mình rã đông qua đêm trong tủ lạnh. Mình hay đi siêu thị mua rau 1 lần/tuần, ví dụ như là bông cải, cà rốt, …

Các loại rau mình dùng cho tuần này, kèm thêm các loại rau salad khác nữa

Bước 3: Sơ chế nguyên liệu

Tuần này mình làm 5 món nên thịt mình chia ra thành từng phần như hình, sau đấy thì cứ nêm gia vị cho từng loại theo khẩu vị là được. Về phần rau chủ yếu là mình sẽ luộc cho nhanh nên mình hay nhặt và rửa rau trong khi đợi thịt ngấm gia vị.

Mình có thịt bò thái lát để xào nè, gà với cá để nướng nữa

Bước 4: Chế biến món ăn

Mình thích đa dạng bữa ăn nên hay áp chảo, xào hoặc luộc. Có mấy hôm thèm canh thì mình sẽ sơ chế trước đồ và sẽ nấu nhanh vào hôm cần ăn. Nếu bạn không có nhiều thời gian thì cứ nướng hết trong lò sẽ nhanh hơn nhiều. Hoặc bạn có thể dừng ở bước 3, bảo quản tất cả trong tủ lạnh, khi nào đến bữa thì lấy ra chế biến, thức ăn sẽ tươi ngon hơn. Mình cũng hay luộc thêm trứng và hấp khoai lang nữa.

Gà, cá và brussels sprouts mình cho hết vào lò nướng tầm 30 phút là xong

Bước 5: Bảo quản

Để meal prep thì bạn nên mua hộp thuỷ tinh có nắp đậy kín, thức ăn sẽ giữ được lâu hơn. Đợi thức ăn nguội rồi cho vào tủ lạnh, khi ăn chỉ lấy đúng lượng là được.

Thành quả của mình đây! Hình mình lấy từ Instagram nên hơi mờ, bạn thông cảm nhé

Hi vọng là bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Mình thật sự tin rằng việc chuẩn bị bữa ăn cho bản thân hoặc cho gia đình là một thói quen cực kì tốt, như người ta thường bảo “Small habits, big changes”. Chúc bạn sẽ có những bữa ăn chất lượng để luôn khoẻ mạnh nhé! 😊