VANILLA & CHOCOLATE BAVAROIS

Mấy hôm nay trời đang vào giữa hè nên thời tiết cực kì nóng. Nơi mình ở có lúc lên tận hơn 40 độ C, thế nên nếu có món gì ngon ngon mát mát ngọt ngọt ăn thì còn gì bằng. Mình là đứa cực kì thích ăn kem nhưng kem thì có nhược điểm là mau chảy và ăn quá nhiều kem sẽ bị đau họng. Vì vậy, Bavarois trở thành món tráng miệng không thể thiếu của mình, nhất là vào mùa hè. Đây là một loại bánh lạnh của Pháp xuất hiện từ khoảng đầu thế kỉ thứ 19 và dần trở nên phổ biến hơn ở các nước châu Âu và châu Mỹ. Bavarois là dòng bánh nằm ở giữa mousse và kem, có độ mềm mượt và lạnh vừa phải. Nhiều người nhầm lẫn Bavarois và Panna Cotta vì thoạt nhìn khá giống nhau nhưng điểm khác biệt lớn nhất là Bavarois có dùng trứng, còn Panna Cotta thì không.

Những nguyên liệu cơ bản nhất để làm Bavarois gồm sữa tươi, kem tươi đánh bông đường, trứng và gelatin. Vì bánh có độ béo ngậy nhất định nên thường được ăn kèm cùng các loại trái cây như dâu tây, xoài, … Ở bài viết này mình sẽ giới thiệu cách làm Bavarois cơ bản nhất với hai vị vanilla và chocolate. Khi bạn đã thành công với công thức này, bạn có thể thử nghiệm các vị khác như trà xanh. Đây là món bánh khá dễ làm cũng như không cần lò nướng, thời gian thực hiện khá ngắn và có thể làm với số lượng nhiều để ăn dần.

Thời gian: 20 phút (nấu/nướng) + 2 giờ (chờ đông)

Độ khó: 2/5

Số lượng: 8–10 bánh nhỏ (tuỳ kích thước)/1 bánh tròn đường kính 20 cm.

Nguyên liệu

Vanilla Bavarois

  • 150 ml sữa tươi
  • 3 quả vanilla
  • 2 lòng đỏ trứng gà
  • 50g đường
  • 5g gelatin
  • 150 ml whipping cream

Chocolate Bavarois

  • 150 ml sữa tươi
  • 2 lòng đỏ trứng gà
  • 30g đường
  • 50g chocolate
  • 6g gelatin
  • 150 ml whipping cream
  • 10 ml = 2tsp Grand Marnier — có thể thay thế bằng Rhum

Lưu ý

1. Nếu bạn không mua được quả vanilla thì có thể dùng nước vanilla chiết xuất (vanilla extract) với lượng tầm 5 ml = 1tsp. Bỏ qua bước nấu quả vanilla.

2. Chocolate mình dùng là loại khá đắng nên tuỳ vào loại bạn sử dụng mà điều chỉnh lượng đường cho phù hợp khẩu vị.

3. Rượu Grand Marnier sẽ mang lại mùi vị tốt nhất cho bánh, nhưng nếu không có bạn hoàn toàn thay thế được bằng Rhum hoặc các loại rượu tương tự với lượng tương đương. Nếu bạn cảm thấy không thích cho rượu vào thì có thể bỏ qua phần này.

4. Gelatin có thể sử dụng dạng bột hoặc lá. Mình sẽ sớm có một bài viết về các chất tạo đông. Nếu sử dụng khuôn lớn, bạn tăng thêm lượng gelatin lên thành 8g cho mỗi phần Bavarois nhé.

Thực hiện

Vanilla Bavarois

1. Đánh lòng đỏ cùng với đường cho bông, đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng nhạt.

2. Quả vani lấy ruột ra, cho cả vỏ lẫn ruột vào nồi nấu chung với sữa. Bạn lưu ý chỉ để sữa nóng ấm vừa phải, chưa đến mức sôi (tầm 5 phút). Việc làm này giúp sữa dậy mùi vanilla hơn. Nếu bạn không có quả vanilla, chỉ cần hâm nóng sữa là được.

3. Hoà sữa đã nóng vào phần lòng đỏ trứng gà và đường. Nếu dùng vanilla lỏng, cho vào bước này. Lượt hỗn hợp lại vào nồi, nấu nóng lên rồi tắt bếp, không để sôi. Mục đích của việc này là cho trứng chin và giảm đi mùi tanh.

4. Nếu sử dụng gelatin lá, ngâm với một ít nước lạnh cho gelatin nở mềm, sau đó vắt bỏ nước, cho vào hỗn hợp trên quậy cho tan đều. Nếu sử dụng gelatin bột, ngâm cùng nước với tỉ lệ 1 gelatin: 4 nước tầm 15 phút rồi cho vào hỗn hợp. Quậy đều hỗn hợp cho nguội bớt.

5. Đánh phần kem tươi cho bông dẻo, không quá cứng, chia làm 3 lần cho vào hỗn hợp trứng sữa đã để nguội. Dùng cách fold để trộn kem tươi.

6. Sau khi hỗn hợp được trộn xong, bạn cho vào một nửa khuôn. Có thể cho vào túi bắt kem và bóp vào khuôn nhỏ, để vào tủ lạnh và tiếp tục thực hiện phần chocolate.

Chocolate Bavarois

1. Đánh lòng đỏ cùng đường cho bông, hỗn hợp chuyển sang màu vàng nhạt, cho sữa ấm nóng vào quậy đều.

2. Hoà sữa đã nóng vào phần lòng đỏ trứng gà và đường. Nếu dùng vanilla lỏng, cho vào bước này. Lượt hỗn hợp lại vào nồi, nấu nóng lên rồi tắt bếp, không để sôi.

3. Cho chocolate vào quậy đều, cho tiếp gelatin vào hỗn hợp (cách làm như ở phần trên). Tiếp đến cho rượu vào, quậy đều cho hỗn hợp nguội bớt.

4. Đánh phần kem tươi cho bông dẻo, không quá cứng, chia làm 3 lần cho vào hỗn hợp chocolate đã để nguội. Dùng cách fold để trộn kem tươi.

5. Cho hỗn hợp vào túi bắt kem, bóp kem vào chính giữa phần khuôn, xuyên vào hỗn hợp vanilla bavarois cho đến khi gần đầy khuôn. Việc làm này giúp hoà quyện cả hai phần bavarois lại với nhau.

6. Để khuôn vào tủ lạnh 2–3 giờ để hỗn hợp đông lại. Bảo quản lạnh 4–5 ngày.