BÁNH QUY GỪNG

Giáng Sinh sắp đến rồi nên không khí lễ hội lại tràn ngập xung quanh khu mình ở. Trời mấy hôm nay se lạnh làm mình nhớ đến mấy chiếc bánh quy gừng thơm lừng. Thế là mình lại lật đật vào bếp làm một mẻ bánh để tặng bạn bè người quen. Đã nhắc đến Giáng Sinh thì không thể thiếu những chiếc bánh quy gừng này rồi nhỉ?🌲

IMG_0569

Mình đã làm qua nhiều công thức khác nhau nhưng vẫn ưng nhất là công thức của chị Linh Trang. Bánh cho ra có độ giòn vừa phải, vị ngọt rất thanh của mật ong và mùi quế gừng thơm thoang thoảng. Công thức giới thiệu phía dưới đã được điều chỉnh lại theo sở thích của mình. Nếu bạn nào chưa quen thì có thể thử với một nửa công thức. Chúc các bạn thành công với món bánh này và có một mùa Giáng Sinh an lành nhé. 😊

Thời gian: 2 giờ

Độ khó: 1/5

Số lượng: 70-80 cái như hình

Nguyên liệu

  • 420g bột mì đa dụng
  • 12g bột gừng
  • 5g bột quế
  • ¼ tsp muối
  • ½ tsp baking soda
  • 150g đường nâu (hoặc 90g đường trắng)
  • 140g mật ong hoặc syrup bắp (corn syrup)
  • 170g bơ nhạt – để mềm nhưng không chảy
  • 1 quả trứng

🔶 Ghi chú:

  • Đường nâu sẽ cho ra màu vàng nâu, còn đường trắng thì có màu vàng nhạt
  • Cá nhân mình thấy sử dụng mật ong thì sẽ ngon hơn là syrup bắp
  • Nên sử dụng bột gừng thay vì gừng tươi để bánh khô và rõ vị hơn.

Cách làm

1/ Rây bột mì, bột gừng, bột quế, muối và baking soda và trộn cùng nhau. Bạn lưu ý là phải trộn thật đều nhé.

2/ Cho bơ vào thau và dùng máy đánh cho bơ mịn rồi cho từ từ đường vào đánh hoà quyện, không cần quá bông.

IMG_0563

3/ Cho tiếp mật ong và trứng vào hỗn hợp đánh cho tan đều. Chia bột làm 3 phần và cho lần lượt vào thau bơ đường, dùng máy trộn đến khi hoà quyện, đừng nên đánh quá lâu.

4/ Chuẩn bị sẵn một miếng giấy nến và cho hỗn hợp bột lên trên, gấp giấy nến lại và dàn đều bột thành hình chữ nhật. Bột lúc này khá dính nên bạn tránh dùng tay tiếp xúc trực tiếp với bột. Cho khối bột vào tủ lạnh 1-2 giờ để bột cứng lại sẽ dễ tạo hình hơn.

IMG_0564
Cho bột ra giấy nến
IMG_0565
Gói bột lại và cho vào tủ lạnh

5/ Sau khi bột đã đủ cứng thì bắt đầu tạo hình tuỳ ý. Cán bột thành miếng dày cỡ 0.5 cm rồi dùng cookie cutter cắt thành nhiều miếng nhỏ. Bột vẫn sẽ còn khá dính nên bạn có thể cán trên giấy nến hoặc silpat, sử dụng thêm bột áo để chống dính. Nếu bạn chưa quen với việc cán bột hoặc nhiệt độ phòng khá nóng thì nên chia bột thành nhiều phần nhỏ khác nhau và lấy từng phần ra khỏi tủ lạnh để dùng.

Lưu ý:

Cán bánh có độ dày vừa phải, quá mỏng bánh sẽ dễ cháy, quá dày bánh sẽ cứng hoặc dễ bị ỉu.

Nếu không có cookie cutter bạn có thể dùng nắp hũ/chai, hoặc dùng dao cắt thành từng khối vuông đều nhau.

IMG_0566

6/ Nhẹ nhàng cho từng miếng bột đã cắt lên khay nướng đã lót giấy nến. Bật lò 160-165 độ C. Khi lò đều nhiệt thì cho bánh vào nướng tầm 12 phút, đến khi rìa bánh chuyển vàng là được. Lấy bánh ra khỏi lò, để bánh nguội bớt thì cho ra rack. Bánh vừa nướng xong rất mềm, để ra ngoài một lúc thì sẽ cứng lại. Mình nướng tầm 4-5 lần thì xong hết cả mẻ bánh.

IMG_0567
Bánh trước khi cho vào lò
IMG_0568
Những cây thông “mini” đã hoàn thành 🌲

7/ Để bánh được giòn hơn thì sau khi bánh được nướng chín, xếp tất cả bánh lên khay và cho vào lò sấy 100-110 độ C trong tầm 10-15 phút. Cá nhân mình cũng không hay làm bước này nhưng bánh vẫn giòn ngon. Đợi bánh nguội thì bảo quản trong hũ hoặc túi kín.

IMG_0570
Các túi quà tặng nhỏ nhỏ xinh xinh 🎁