ORUGA ZEBRA CAKE (BÁNH NGỰA VẰN)🦓

Mình nhớ khi còn đi học cấp 2 thì con gái lớp mình phải học nghề, mà cụ thể là môn nấu ăn. Thế là sau mỗi buổi học như vậy thì tràn ngập đồ ăn, có hôm là súp, hôm là gỏi. Bọn con trai học môn điện xong thì cứ thế chạy sang mà xin ăn, chẳng có buổi học nào mà còn đồ ăn sót lại cả. 😜 Có một hôm thì mình học làm bánh bông lan cam 🍊, đấy cũng coi như là lần đầu tiên mình chính thức làm bánh í. Cách làm thì cũng đơn giản thôi nhưng thành phẩm thì lại ngon cực, nhất là đối với đứa chưa bao giờ làm bánh như mình. Bánh xốp, nhẹ và thơm mùi cam. Ngày đó mình cứ sướng rơn cả người, đem bánh về khoe khắp nhà. Thế là khoảng thời gian dài sau đó nhà mình toàn phải ăn bánh bông lan cam do mình làm hehe. Tiếc là sau này mình lại để thất lạc mất công thức bánh đó, nên giờ làm thì vị nó cũng không giống hẳn. 🙁

Chiếc bánh bông lan đó cũng là khởi đầu cho những loại bánh sau này mình làm được. Đến tận bây giờ thì mình cũng đã “lên tay” nhiều hơn và làm các loại bánh bông lan khác. Hôm nay thì mình muốn giới thiệu đến bạn “Oruga Zebra Cake” hay còn gọi là bánh ngựa vằn 🦓 vì bên trong bánh có sọc sọc nhìn như con ngựa vằn í. Bánh này có nguồn gốc từ Malaysia dựa theo cảm hứng từ bánh Cotton Cheesecake của Nhật Bản. Oruga cake đơn thuần là bánh bông lan cực mềm cực xốp, thêm chữ “zebra” (ngựa vằn) vào để cho bánh ăn thú vị hơn, mà nhìn cũng lạ hơn nữa. Bản thân mình thích loại bánh Oruga hơn là Cotton Cheescake vì bánh không béo, sử dụng rất ít bột nên ăn cực kì thanh nhẹ. Bạn nào mà đang giảm cân thì cân nhắc bánh này nếu thèm bánh ngọt quá nhé.😉

IMG_1870

Bánh nở được từ lòng trắng trứng nên khâu đánh trứng và trộn bột là cực kì quan trọng. Mình đã viết hẳn một bài nói về điều này, bạn có thể xem ở đây để tham khảo thêm nha. Mọi công thức mình có được là do học và tham khảo các công thức khác, rút kinh nghiệm và điều chỉnh lại theo ý của mình. Nếu bạn là người mới bắt đầu làm bánh thì việc tuân thủ đúng công thức là điều cực kì quan trọng. Chúc bạn thành công nha.😊

Thời gian: 30 phút (chuẩn bị) + 50 phút (nướng bánh)

Độ khó: 2/5

Số lượng: 1 bánh tròn đường kính 20 cm

Nguyên liệu

  • 6 trứng gà cỡ vừa
  • 60g dầu ăn
  • 80g sữa tươi không đường
  • 75g bột mì đa dụng
  • 10g bột cacao + 15 ml nước ấm
  • ¼ tsp cream of tartar (hoặc thay bằng ½ tsp nước chanh)
  • 75g đường

‼️ Lưu ý

Chỉ nên dùng khuôn tròn đế liền, loại đế rời sẽ dễ bị rỉ nước từ ngoài vào trong bánh

Cách làm

1/ Tách 5 trứng thành lòng trắng và lòng đỏ, để trong 2 thau riêng, giữ lại một trứng nguyên.

2/ Dùng máy đánh 5 lòng đỏ + 1 trứng nguyên đến khi bông như hình. Cho từ từ dầu ăn và sữa tươi vào và đánh ở tốc độ vừa. Khi hỗn hợp đã bông mịn hơn thì rây bột từng chút một rồi dùng máy trộn đều đến khi bột hoà quyện hết.

IMG_1871
Lòng đỏ sau khi đánh bông
IMG_1873
Hỗn hợp sau khi trộn đều

3/ Pha bột cacao với nước và khuấy đều cho tan. Mỗi loại bột cacao có độ hút nước riêng nên bạn có thể cho nước vào từ từ, đến khi hỗn hợp hơi sệt là được.

IMG_1874

4/ Rửa sạch cây đánh trứng, phải thật sạch nhé, lau khô rồi tiếp tục đánh bông phần lòng trắng cùng với cream of tartar. Khi trứng bông mịn thì rắc đường vào từ từ và đánh đến khi hỗn hợp tạo chóp mềm.

IMG_1875
Lòng trắng trứng đánh đạt

5/ Lót giấy nến ở đáy khuôn, không cần chống dính thành khuôn. Đun một ấm nước sôi. Bật lò 150-155 độ C.

6/ Chia phần lòng trắng trứng đánh bông thành 3 phần, cho lần lượt vào hỗn hợp lòng đỏ, và trộn theo kiểu fold. Nếu bạn chỉ muốn làm bánh bông lan đơn thuần thì bỏ qua bước 7,8.

7/ Sau khi hỗn hợp đã được trộn kĩ thì chia làm hai phần, một phần sẽ fold với phần cacao pha sẵn lúc nãy. Lúc này thì bạn sẽ có hai phần bột, một vàng và một nâu.

IMG_1876

8/ Múc 4 muỗng bột vàng vào giữa khuôn, dùng một cái muỗng sạch khác múc tiếp 4 muỗng bột nâu vào giữa khuôn, lặp đi lặp lại cho đến hết phần bột.

IMG_1877
Múc 4 muỗng bột vàng
IMG_1878
4 muỗng bột nâu tiếp theo, dùng muỗng gõ nhẹ vào tâm của đáy khuôn để bột lan ra

9/ Cho khuôn vào khay to hơn, đổ nước sôi vào khay đến tầm 1/3 khuôn. Bánh cần độ ẩm để nở và tránh bị khô nên việc nướng cách thuỷ là bắt buộc. Lúc này lò đã đều nhiệt, dùng găng tay cẩn thận cho khay vào lò nướng cỡ 50 phút (ngăn thấp nhất của lò). Thử bánh bằng cách dùng tăm hoặc xiên tre chọc vào tâm bánh, rút ra thấy không dính bột là được. Bánh này có độ ẩm khá cao nên lúc chín có thể hơi ướt một tí. Nếu trong quá trình nướng bánh bị vàng quá hoặc có dấu hiệu nứt mặt thì dùng giấy bạc đậy lên mặt bánh và tiếp tục nướng đến khi bánh chín hoàn toàn.

IMG_1879

10/ Bánh chín thì lấy ra khỏi lò, để nguội tầm 5 phút rồi dùng dao rọc lấy ra khỏi khuôn, cho lên rack để bánh thoát hơi nước. Bánh lúc này cực mềm nên bạn lưu ý nhẹ tay nhé. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nhớ đậy kín khi bánh nguội hoàn toàn.