MỨT VỎ CAM 🍊

Ở bên chỗ mình ở đang vào mùa cam thế là vào siêu thị mua được cam khá là ngọt và rẻ. Ăn cam xong thì lại còn dư một đống vỏ chả biết để làm gì, nên mình nảy ra ý tưởng làm mứt vỏ cam.😋 Vỏ cam rất tốt cho sức khoẻ, nhất là khi bạn bị bệnh hoặc đau họng thì ngậm vỏ cam vào sẽ làm dịu đi cơn đau. Với món mứt này mình pha thêm cùng với mật ong để cho ra vị ngọt thanh hơn. Mứt không hề bị đắng vì được ngâm rất lâu trong nước muối. Mình có xem một số công thức hướng dẫn luộc sơ vỏ cam vài lần là sẽ mất đi hết vị đắng, nhưng mình có thử nhưng không thành công với cách đấy.

IMG_2258

Cách làm của mình có vẻ tốn thời gian tí nhưng đảm bảo sẽ không làm bạn thất vọng đâu, nên là bạn kiên nhẫn một tí tí để làm cùng mình nhé. 😊 Nhìn thời gian có vẻ lâu thế thôi chứ làm cũng không cực như bạn nghĩ đâu. Ngoài việc là một món ăn chơi thì bạn có thể cho mứt vào trà để dậy nên mùi hương cam cũng như thưởng thức cái vị ngòn ngọt của đường và mật ong. “The possibilities are endless” hehe 🤣. Dài dòng thế là đủ rồi, mời bạn vào bếp cùng mình và bắt tay vào làm ngay thôi.

Thời gian: 8 tiếng (ngâm vỏ cam) + 8 tiếng (ướp đường) + 90 phút (sên và sấy)

Độ khó: 1/5

Số lượng: vỏ 2 quả cam

Nguyên liệu

  • 2 quả cam 🍊
  • 100g đường
  • 2 muỗng cà phê muối
  • 50g mật ong 🍯🐝
  • 250 ml nước sên mứt
  • Nước để luộc vỏ cam

Lưu ý

1/ Nên chọn cam Mỹ có vỏ màu cam sẽ ít đắng, vỏ cam xanh sẽ rất the và đắng hơn rất nhiều.

2/ Nước sên mứt ở đây bao gồm phần nước vắt được từ 2 quả cam + nước lọc = 250 ml. Bạn có thể thay đổi tỉ lệ tuỳ theo sở thích nhưng lượng chất lỏng tổng cộng sẽ là 250 ml

Cách làm

1/ Dùng mũi dao chia vỏ quả cam thành 4 múi (không cắt quá sâu vào phần ruột). Sau đó dùng tay bóc ra thành từng miếng rồi dùng dao lạng bớt phần màu trắng, cắt vỏ cam thành những thanh dài vừa ăn. Phần vỏ cam mình cân được là cỡ 150g. Phần ruột cam vắt lấy nước để sên mứt.

2/ Nấu sôi một nồi nước, cho vỏ cam vào trụng 3-4 phút rồi vớt ra xả với nước lạnh. Lặp lại thêm một lần nữa.

3/ Sau khi vỏ cam được trụng 2 lần thì cho vào tô ngâm nước muối. Đổ nước ngập vỏ cam và hoà tan với 2 muỗng cà phê muối. Ngâm vỏ cam qua đêm hoặc cỡ 8 tiếng để vỏ không bị the và đắng.

IMG_2263
Vỏ cam được ngâm với nước muối qua đêm

4/ Vỏ cam sau khi ngâm thì vớt ra, xả lại với nước lạnh, thấy hết đắng là được. Mình thường trụng vỏ cam thêm một lần nữa trong 3-4 phút rồi xả nước lạnh, để ráo.

5/ Ướp đường và mật ong vào vỏ cam và để trong tủ lạnh 8 tiếng nữa, thi thoảng đảo sơ cho vỏ ngấm đường.

IMG_2264
Ướp vỏ cam cùng đường và mật ong

6/ Khi vỏ cam đã được ướp xong thì cho vào chảo hay nồi và bắt đầu sên mứt. Đổ vào nồi phần nước cam + nước lọc (tổng cộng là 200 ml) ở lửa vừa. Khi hỗn hợp sôi thì giảm lửa ở mức nhỏ, đậy nắp lại và đun trong 30 phút, thi thoảng đảo đều.

IMG_2262
Hỗn hợp bắt đầu sôi

7/ Mở nắp ra và đảo đều vỏ cam thêm cỡ 30 phút ở lửa nhỏ đến khi cạn nước là được. Lưu ý là càng về cuối thì phải để lửa thật nhỏ để vỏ cam không bị cháy, đảo liên tục và đều tay.

IMG_2261
Nước cạn dần

8/ Xếp vỏ cam lên khay lưới và đem sấy trong lò 110-120 độ C tầm 20-30 phút cho vỏ se lại và dẻo, sờ vào không bị ướt nữa là được. Lấy vỏ cam ra khỏi lò, đợi nguội bớt thì lăn qua đường nếu thích.

IMG_2260
Xếp vỏ cam ra khay và đem đi sấy

9/ Đợi vỏ cam nguội hoàn toàn thì cho vào hộp kín, bảo quản từ 1 tuần – 1 tháng tuỳ vào bạn sên mứt có khô hay không, nếu vỏ hơi ẩm thì sẽ để được ngắn ngày hơn. Chúc bạn thành công.

IMG_2259