NẤU BÒ KHO VỚI SLOW COOKER 🥘

Bò kho là một món ăn chắc hẳn đã quen thuộc với nhiều bạn, đặc biệt là ở miền Tây hoặc ở Sài Gòn. Mình còn nhớ hồi ở Việt Nam mỗi lần trên đường về quê đều ghé quán ở Mỹ Tho để ăn sáng, và món mình thường hay gọi chính là bò kho. Lần trước mình có viết một bài về Ragu bò (xem thêm ở đây), nhìn thoáng qua thì có vẻ giống nhưng vị thì khác hoàn toàn với bò kho. Sang Mỹ rồi mình cũng không có nhiều thời gian để ra quán ăn bò kho, phần vì vị cũng không giống như ở nhà. Thế nên lâu lâu mình lại tự làm ăn cho đỡ “ghiền”, nồi nấu cơm mình mua lại có chức năng hầm (slow cook), làm tiện lắm. Vì đi học đi làm cũng bận nên mình thường làm món này để ăn trong tuần, vừa tiết kiệm thời gian nấu nướng mà vừa ăn được nhiều bữa nữa. Hôm thì ăn cùng cơm, cùng mì, hay bánh mì đều được cả. 🤗

IMG_2403
Hình chụp hơi vội nên nhìn không đẹp lắm ☹️

Công thức mình giới thiệu hôm nay chẳng có gì cao siêu cả, phù hợp với những ai bận rộn. Chỉ cần cho tất cả nguyên liệu vào nồi hầm (slow cooker), để đó vài tiếng là có ăn rồi. Cách làm khá là nhanh, gọn, lẹ nhưng vẫn đảm bảo được hương vị đặc trưng của bò kho (hihi vì mình dùng gói gia vị mà 😋). Một lưu ý nhỏ là gói bột bò kho mình mua ở chợ Bến Thành í, sẽ có hình bên dưới để bạn tham khảo. Còn lá bò kho mình cũng mua ở đấy, kiểu loại lá sấy khô, khi nấu sẽ toả ra mùi khá là thơm. Mình không phải là chuyên gia về nấu bò kho nên sử dụng gia vị làm sẵn cho tiện, bạn nào có cách nấu từ a-z ngon thì chia sẻ với mình nhé.😘

Thời gian: 3-4 tiếng

Độ khó: 1/5

Khẩu phần: 6-8 người ăn

Nguyên liệu

  • 2 kg thịt bò bắp
  • 4-5 gói gia vị bò kho
  • 10g lá bò kho
  • 1 củ hành tím lớn hoặc 2-3 củ nhỏ
  • 1 lít nước dùng hoặc nước dừa tươi
  • 2-3 củ cà rốt lớn
  • Gia vị: muối, hạt nêm, đường, tiêu
IMG_2400
Gói gia vị mình sử dụng, nếu muốn đậm vị thì dùng 5 gói cho 2 kg thịt

Cách làm

1/ Hành tím băm nhuyễn, lá bò kho rửa sơ. Thịt bò cắt thành khối vừa ăn, không nên cắt quá nhỏ vì thịt sẽ khá là mềm sau khi nấu.

2/ Cho vào nồi tất cả các nguyên liệu, trừ cà rốt. Mình thường hay cho cỡ 3 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh đường vào trước. Nếu muốn cay bạn có thể cho thêm ớt.

IMG_2401
Cho tất cả nguyên liệu vào nồi

3/ Hầm toàn bộ hỗn hợp trong 2-3 tiếng, đến khi thử thấy thịt mềm vừa là được. Nêm lại gia vị cho vừa ăn. Nếu bạn không có nồi hầm thì hoàn toàn có thể nấu trên bếp cho sôi rồi để ở lửa nhỏ, sôi liu riu là được. Lưu ý là phải đậy nắp lại nhé và thời gian nấu có thể nhanh hơn.

IMG_2402
Đổ nước vào nồi và đem đi hầm

4/ Cà rốt cắt thành khối vừa ăn, cho vào nồi và hầm thêm cỡ 30-45 phút đến khi cà rốt mềm là được.

5/ Nếu bạn thích ăn nước bò kho hơi sệt thì sau khi nấu, bạn có thể cho nồi lên bếp đun sôi. Hoà tan một ít bột năng/bột bắp với nước, đổ vào phần bò kho và đợi nấu sôi lên là được. Lưu ý là phải khuấy đều tay để tránh bị vón cục.

6/ Món này ngon nhất là dùng nóng cùng với cơm, bánh mì, hoặc hủ tíu mì, thêm một ít lá húng quế nữa là tuyệt vời.😁