LỊCH SỬ TOUS LES JOURS

⭐️ CÂU CHUYỆN VỀ CHIẾC BÁNH SINH NHẬT 🎂

bday cake

Lại là một bài viết về những câu chuyện lặt vặt trong đời sống của mình rồi đây! Tuần trước là sinh nhật lần thứ 22 của mình, trái lại với háo hức của những năm trước thì năm nay mình bình thản đến lạ kì. Chắc do càng lớn thì độ “trẩu tre” nó cũng giảm bớt đi hì hì. 😅 Mà mình thì lạ ở chỗ, tiệc sinh nhật thì có thể không tổ chức, quà sinh nhật thì có thể không cần nhưng nhất quyết phải có được cái bánh kem sinh nhật (chắc là do đam mê làm bánh quá riết nó vậy).😝

Bánh sinh nhật đối với mình là một điều gì đó rất đặc biệt. Ngay từ lúc nhỏ mình đã thích ngắm nhìn các loại bánh sinh nhật khác nhau, nhớ hồi còn học câp 1 ba má hay chở ra mua bánh kem hình con trâu ở Hỷ Lâm Môn (Quận 5) là mừng hết lớn. Lúc đó bánh kem đa số là sử dụng kem bơ để trang trí, ăn khá là ngấy mà đụng vào nó cứ trơn trơn (vì có rất nhiều bơ). Thế mà hồi đó mình ghiền lắm, cả năm chỉ trông đến ngày sinh nhật để được mua cho mấy cái bánh thiết kế theo kiểu mình thích, có cả tên mình trên đó nữa. Dần dà thì ở Đức Phát (sau này chỗ gần nhà mình đổi lại là ABC Bakery) ra loại bánh sử dụng kem tươi (topping cream), mang đến một màu sắc tươi mới hơn cho bánh kem ở Việt Nam. Sau này lúc mình học cấp 3 thì bắt đầu có nhiều thương hiệu bánh khác khá là nổi tiếng, điển hình là Givral hay Brodard.

Sang đến Mỹ thì ôi thôi sự lựa chọn mua bánh kem cũng giảm dần. Bánh kem ở Mỹ thì ở đâu cũng có bán, trong siêu thị thì hằng hà sa số loại khác nhau nhưng chẳng hợp với thẩm mỹ cũng như khẩu vị của mình.😢 Thế nên là trước sinh nhật một tuần, mình phải đắn đo suy nghĩ xem là nên tự làm bánh hay đi mua. Rồi tự nhiên một hôm nhớ ra là à, còn có Tous Les Jours ở khu Hàn Quốc nè, thế là mình chốt luôn mua bánh ở đó vì sinh nhật mình mà còn tự làm bánh cho mình thì lười lắm. Và thực sự là mình cực kì ưng ý với sự lựa chọn này.

polaroid
Đây là mình và bánh sinh nhật đây các bạn 🤣

⭐️ LỊCH SỬ TOUS LES JOURS

Nói về Tous Les Jours (TLJ) một tí, chắc hẳn hiệu này cũng đã quá quen thuộc với nhiều bạn rồi. Mình nhớ lúc TLJ mở cửa hàng đầu tiên ở Sài Gòn vào năm 2007 thì nhiều người nghĩ đây là tiệm bánh của Pháp. Sau đấy thì mình mới biết chuỗi bánh này xuất xứ từ Hàn Quốc và lấy cảm hứng từ những chiếc bánh ngọt của Pháp. Tous Les Jours trong tiếng Pháp có nghĩa là “mỗi ngày” để làm bật lên đặc trưng “fresh baked” (bánh tươi, được chế biến trong ngày) của tiệm.

Tous-Les-Jours2-1
Nguồn: Houston Dining Magazine: My Table

TLJ được thành lập vào năm 1996 và mở cửa hàng đầu tiên một năm sau đó, chuyên sản xuất bánh theo dạng công nghiệp và phân phối cho những tiệm bánh nhỏ. Mãi đến năm 2003 thì TLJ mới chuyển hướng mở những tiệm bánh nho nhỏ, có bán kèm cà phê, các loại thức uống và món tráng miệng khác, như bạn thấy hiện giờ. Tính đến năm 2019 thì công ty đã mở được hơn 1650 tiệm trên toàn thế giới, là một mơ ước của bất kỳ thương hiệu bánh nào.

Mình thì không thường ghé TLJ nhiều, cái chính là do giá cả khá đắt. Thời còn là học sinh thì việc vào tiệm mua vài cái bánh ngọt thôi cũng phải khiến mình đắn đo. Sang đến tận Mỹ mà vẫn còn đắt bạn ạ, bánh sinh nhật mình mua size cỡ 15cm mà đến tận $30 í. Nhưng bù lại là ăn cực cực ngon, lâu rồi mới được ăn lại bánh kem châu Á ngon đến vậy. Bánh này là chocolate mousse với đế bánh bông lan, phủ bên ngoài là chocolate ganache và rắc cacao lên mặt. Vị cacao mạnh nhưng không bị hăng tí nào, phần mousse rất mịn mượt ăn vào mát mát, có điều là vị bánh thì hơi ngọt so với khẩu vị của mình một tí. Tóm lại là ngon!

Trên đây là vài dòng tâm sự của mình nhân dịp sinh nhật tuổi 22 cũng như một số thông tin về Tous Les Jours. Hi vọng tuổi mới mình sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn và cho ra nhiều bài viết hay trên blog để đáp lại sự ủng hộ của các bạn! ❤️