[REVIEW] BÁNH MÌ VIỆT NAM 🥖

Lúc còn ở Việt Nam, mình chưa bao giờ nghĩ đến việc tự tay làm ra những ổ bánh mì Sài Gòn 1 ngàn 1 ổ thế này, vì cứ ra đầu ngõ thì mua được ngay. Nhưng đến khi sang Mỹ, và hiện giờ là ở Canada, thì mình mới trân quý giá trị của một ổ bánh mì ngon như thế nào. Để tìm được bánh mì nóng giòn mới ra lò thì như khu mình ở là điều không thể. Những ổ bánh mì đã gắn liền với tuổi thơ và cả quá trình mình lớn lên ở Sài Gòn. Lúc nhỏ xíu đi học giờ ăn xế thì chỉ đợi đến lúc được ăn bánh mì sữa đặc, tới tận giờ đó vẫn là món ăn ưa thích của mình. Còn nhân mặn thì mình trung thành với pate chả lụa, xịt thêm tí nước tương là trên cả tuyệt vời. Sau này còn có bánh mì xíu mại ở trên Đà Lạt này, và còn vô số loại bánh mì khác, tất cả đều bắt nguồn từ một ổ bánh mì không giòn xốp. 😄

Bánh mì cũng có nhiều loại, đặc ruột thơm bơ này (như mấy chú bán hay rao trên đường), vỏ mỏng ruột xốp cũng có nữa, rồi loại thì hình thon dài, loại thì tròn tròn nhỏ nhỏ mà mình gọi là bánh mì cóc. Nhắc đến đây thôi thì bụng mình đói cồn cào rồi đây, thèm là thèm thế nhưng đó giờ hiếm khi mình tự tay làm lắm, phần vì lười, phần vì nghe bảo khó lắm. Nhưng đợt này má mình cứ nhắn nhủ bảo “Thôi làm đi con” thì mình mới có động lực đi tìm tòi. Kể cũng lạ, mình thèm ăn thì cứ lười, mà người khác bảo phát là làm ngay. 😂 Thế là sau nhiều ngày tìm kiếm, học hỏi thì mình đã quyết định làm theo công thức của cô/chị Vành Khuyên trên YouTube. Và kết quả thì hơn cả mong đợi của mình. Thật sự mình rất biết ơn những người như cô/chị đã chia sẻ những công thức vô cùng chất lượng đến tất cả mọi người. 😌 Còn bây giờ mình sẽ nói thêm về một số điều cần lưu ý hoặc những kinh nghiệm mình rút ra được từ cách làm này nhé!

Công thức bánh mì Việt Nam mà mình đã làm theo
  • Công thức cực kì chi tiết

Mình rất ấn tượng với độ dài của clip, tận hơn 50 phút. Tất nhiên có đôi chỗ sẽ hơi dài dòng một tí, nhưng lời khuyên của mình là nếu có thời gian thì bạn cứ xem hết và ghi chú lại những điều cần thiết. Đó cũng là cách mình hay làm khi tham khảo một công thức nào đấy. Ở trong video này hướng dẫn rất rõ ràng và cụ thể, từ bước tại sao nên dùng từng nguyên liệu, đến việc nhồi bột, tạo hình, rồi nướng thế nào, đều có khoảng thời gian khác nhau. Mình thấy những điều này là cực kì cần thiết, và mình cũng tự ghi chú rõ ràng theo từng bước để tránh nhầm lẫn.

  • Cân đúng từng nguyên liệu, không nên thay thế

Ở công thức này sử dụng bột mì tầm 12% protein (để biết thêm về các loại bột thì bạn tham khảo bài viết này của mình nhé) và video cũng đề cập các cách thay thế để cho ra loại bột chuẩn. Cá nhân mình thì mình pha bột mì làm bánh (bread flour) và bột mì đa dụng (all-purpose flour) đúng theo tỉ lệ trong công thức. Đa số các nguyên liệu khá dễ tìm, duy có một cái là bột vitamin C thì nhận được nhiều câu hỏi từ mọi người. Theo kinh nghiệm bản thân, và cô/chị Vành Khuyên, cũng trả lời là bạn đừng nên bỏ qua nguyên liệu này nhé, vì nó sẽ tạo nên sự khác biệt ở ruột bánh. Mình không có vitamin C dạng bột nên mình nghiền viên vitamin C ra và cho đúng lượng như công thức. Lưu ý là vitamin C thường có màu trắng, không phải loại C sủi mà mọi người hay dùng. Ngoài ra, thứ tự bỏ nguyên liệu vào cũng quan trọng, mình làm khác so với công thức là trộn bột, đường, muối, xong mới cho men vào trộn thật đều, và cuối cùng là vitamin C cho hỗn hợp khô. Việc này sẽ tránh men tiếp xúc trực tiếp với muối, làm giảm khả năng hoạt động của men.

  • Làm theo đúng quá trình

Ở các thao tác nhồi bột, ủ bột, tạo hình và nướng bánh thì bạn nên tuân theo chính xác, điển hình là việc ủ bột. Vì đây là công thức “express – ăn liền” nên không cần ủ quá lâu, và tất nhiên việc bánh nở thế nào cũng tuỳ vào nhiệt độ nơi bạn sinh sống. Bạn có thể tham khảo trong video các cách để nhận biết bột đã ủ đạt, vì nếu bột ủ lố sẽ gây khó khăn trong việc rạch bánh, làm bánh nở kém và có mùi chua.

  • Sử dụng máy đánh bột và lò nướng

Đây là phần mình cần phải linh động một tí. Ví dụ như máy KitchenAid của cô/chị Vành Khuyên có công suất theo mình nhớ là 325W thì dựa vào đấy mình sẽ điều chính cho phù hợp. Máy mình có công suất thấp hơn một tí, nên mình nhồi lâu hơn, và cũng nhồi, đập bột bằng tay ở giai đoạn cuối. Còn về lò nướng là đúng kiểu “mỗi nhà mỗi cảnh”. Như lò nhà mình hơi chênh nhiệt một tí, nên mình phải tăng nhiệt lên, rồi nướng lâu hơn ở một số giai đoạn nữa.

  • Cách rạch bánh và sử dụng khay nướng

Một mẹo để rạch bánh dễ hơn là bạn xịt nước vào bánh trước khi rạch. Cái này thì đi ngược một tí nhưng mình thấy rất hiệu quả. Còn về khay nướng thì mình không có khay chuyên nướng bánh mì nên mình dùng giấy nến đục lỗ lót trên vỉ nướng. Lần sau mình sẽ “đầu tư” dụng cụ đàng hoàng để bánh nở tốt hơn.

Thành phẩm của mình đây 😋

Đấy là tất cả những gì mình muốn chia sẻ. Bánh mình làm cho ra vỏ giòn, ruột dai và xốp. Ăn chiếc bánh lúc vừa ra lò xong thì mình mới cảm nhận được ổ bánh mì không nó ngon đến dường nào, thật sự là ngon đứt ngoài hàng luôn. Sau đợt này chắc mình phải làm thêm nhiều mẻ nữa đây. Và mình cũng gửi lời cám ơn chân thành đến cô/chị Vành Khuyên vì đã chia sẻ một công thức cực kì tuyệt vời. Chúc bạn thành công nhé! 😊