[HEALTHY SNACK] CÁCH LÀM KẸO HẠT

Dạo này mình thấy đang nổi trend làm kẹo sữa hạt aka kẹo hạnh phúc aka kẹo Nougat, đặc biệt là trong dịp Tết thì chị em săn lùng loại kẹo này nhiều lắm, nhà nhà đều học cách làm. Mình cũng đã có dịp ăn qua, công nhận là ngon thật nhưng do có sử dụng Marshmallow cùng các loại bột nguyên kem nên ăn nhiều kẹo Nougat sẽ không quá tốt cho sức khoẻ, đặc biệt với những tín đồ “hảo ngọt” như mình. Vì thế mình xin giới thiệu cách làm cho kẹo Nougat sau nhé!

Ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách làm kẹo hạt cực kì đơn giản với những nguyên liệu tốt cho sức khoẻ. Lưu ý đây không phải là thức ăn giảm cân nhé nhưng nếu ăn ở lượng vừa phải thì sẽ cung cấp một số chất dinh dưỡng tốt cho bạn. Kẹo này là sự kết hợp giữa kẹo thèo lèo truyền thống của mình và protein bar của phương Tây, cùng bắt tay vào làm thôi!

Thời gian: 20 phút

Độ khó: 1/5

Số lượng: 30-35 miếng kẹo tuỳ kích thước

🔶 Dụng cụ: Khuôn đế rời (mình dùng khuôn tròn đường kính 25cm)

🔶 Nguyên liệu

  • 800g các loại hạt
  • 100g đường nâu/đường vàng
  • 120-150g mật ong
  • 1 tsp nước chanh

❗️Lưu ý

  • Các loại hạt tỉ lệ tuỳ theo sở thích, và cần được rang chín trước khi làm kẹo. Mình sử dụng hạt bí, óc chó, hạnh nhân, điều, hạt dẻ cười và mè trắng. Có thể dùng lò nướng rang hạt ở nhiệt độ 150-160 độ C trong 15-20 phút tuỳ kích thước hạt.
  • Lượng đường mình sử dụng thì thấy khá vừa, bạn có thể tăng giảm tuỳ theo khẩu vị cá nhân.
  • Nếu làm một nửa công thức thì dùng khuôn tròn 18-20cm là được. Nếu không có khuôn thì hoàn toàn có thể trải kẹo lên giấy nến và ép cho đều.

🔶 Cách làm

1/ Trộn đều các loại hạt, cho lên chảo rang sơ lại tầm 5 phút cho hạt giòn và thơm hơn. Chống dính khuôn bằng lớp bơ/dầu ăn mỏng. Nếu không có khuôn đế rời thì có thể lót giấy nến vào hộp bất kì có kích thước tương đương.

2/ Sử dụng chảo chống dính, cho đường, mật ong và nước chanh vào, đun và khuấy đều ở lửa vừa để hỗn hợp đặc lại. Đây là đường dùng để kết dính hạt với nhau nên cần nấu có độ đặc vừa phải. Nếu quá lỏng hạt dễ bị ỉu, ngược lại quá đặc thì khi ăn sẽ có cảm giác dính răng rất khó chịu. Thử đường bằng cách nhỏ một ít vào chén nước, nếu đường đông lại tức thì thành những giọt tròn nhỏ là được.

3/ Khi đường đã đạt thì đổ toàn bộ hạt vào trộn đều trên lửa nhỏ tầm 2-3 phút. Cho hỗn hợp hạt vào khuôn, dùng spatula ép chặt để hạt dính vào với nhau. Ở bước này có thể rắc một ít mè lên mặt, dùng tay ép chặt thì sẽ không bị dính.

4/ Đợi cho kẹo nguội bớt, vẫn còn ấm thì nhẹ nhàng dùng dao sắc rọc lấy ra khỏi khuôn. Nếu làm đúng các bước trên thì kẹo dễ dàng tách ra khỏi khuôn, không nên để kẹo quá nguội sẽ khó cắt. Cuối cùng là cắt kẹo thành từng miếng nhỏ vừa ăn, bảo quản trong hộp kín được 2-3 tuần. Nếu kẹo bị ỉu có thể cho vào lò sấy ở 80 độ C đến khi giòn trở lại.