BÁNH MÌ CUỘN LEN – Wool roll bread

Hôm trước ngồi lướt YouTube thì mình thấy dân tình đang “nháo nhào” bởi một món bánh mì có vẻ ngoài khá là độc đáo. Tính mình thì không hay làm bánh theo trend cơ mà nhìn thì quả thật không cưỡng lại được. Bánh có hình dáng như cuộn len vậy, bên trong thì mềm xốp mà có thể tuỳ thích sáng tạo phần nhân. Thế là mình bắt tay vào làm và công nhận thành phẩm cho ra cực kì ưng ý. Nhà mình có 3 người thôi mà trong 2 ngày là hết vèo ổ bánh rồi. Công thức gốc là từ kênh YouTube Apron, mình có điều chỉnh và sáng tạo thêm. Chúc bạn thành công với món bánh này nha. 😊

Thời gian: 2 giờ (ủ bột) + 20-30 phút (nhồi bột, tạo hình) + 18-20 phút (nướng bánh)

Độ khó: 2/5

Số lượng: 1 khuôn tròn 20cm

🔶 Nguyên liệu

Phần bột bánh

  • 300g bột làm bánh mì (bột số 13)
  • 5g muối
  • 30g đường
  • 1 tsp men instant
  • 160ml sữa tươi
  • 80g bơ nhạt
  • 1 quả trứng

Phần nhân

  • Mè đen: 20g bột mè đen + 15g sữa + 1/2 tsp dầu ăn + 5g đường
  • 25g quả cranberries khô
  • 25g nho khô
  • Mứt dâu (cách làm tại đây)

❗️Lưu ý: có thể thay bột làm bánh mì (bread flour) thành bột mì đa dụng nhưng cần giảm bớt lượng sữa để tránh khối bột quá ướt.

🔶 Cách làm

1/ Sữa và bơ nhạt đun cho ấm, không nên quá nóng sẽ làm chết men. Rây bột, đường và muối vào âu, cho men vào trộn đều. Trứng đánh tan.

2/ Cho sữa, bơ và trứng vào âu bột. Dùng máy trộn ở tốc độ thấp nhất tầm 1-2 phút, sau đó tăng lên ở mức vừa nhồi tầm 3-5 phút đến khi bột dẻo mịn, có thể kéo thành lớp màng mỏng là được. Nếu nhồi tay thì sẽ tốn thời gian lâu hơn, bột cũng sẽ hơi ướt nên bạn cần phải kiên trì một xíu. Mình thì quá lười nên quăng thẳng vào máy nhồi cho tiện.

3/ Cho khối bột vào âu có quét lớp dầu mỏng, ủ ở nơi ấm đến khi nở gấp đôi. Lưu ý nhớ che kín âu bột.

4/ Bột ủ đủ thì nhồi sơ lại cho xẹp bọt khí, chia thành 5 phần bằng nhau và vê tròn. Dùng khăn ẩm đậy bột, để nghỉ 10 phút.

5/ Trong lúc đợi bột nghỉ thì chuẩn bị nhân. Đối với nhân mè đen thì bạn cứ trộn hết vào là được, cách làm có ở đây. Cranberries và nho khô không cần ngâm trước. Chống dính khuôn thật kĩ bằng lớp bơ nhạt, lót giấy nến ở đáy khuôn để khi lấy bánh ra dễ dàng hơn.

6/ Cán từng viên bột thành hình oval, độ dày tầm 1cm (như hình). Dùng dao cắt 1/2 miếng bột thành từng sợi, cho nhân vào tuỳ thích rồi cuộn lại, nhẹ nhàng đặt vào khuôn. Mình làm 1 cuộn nhân mè đen, 2 cuộn nhân nho khô và 2 cuộn nhân cranberries dâu.

7/ Ủ bột đến khi nở gấp đôi. Bật lò ở 170 độ C (340 độ F) tầm 15-20 phút trước khi nướng. Bánh ủ đủ thì quét nhẹ lớp trứng lên mặt, cho vào nướng 18-20 phút đến khi mặt bánh vàng đẹp, bánh nở cao là được. Bánh chín thì quét thêm lớp bơ lên mặt để bánh bóng hơn, nhẹ nhàng lấy ra khỏi khuôn và để nguội. Bảo quản trong túi kín được 3-4 ngày.

Hình bánh “no-filter”