BÁNH CHUỐI NƯỚNG

Chuối là loại trái cây mình rất thích ăn vì trong chuối có nhiều chất và tốt cho sức khoẻ. Nói về bánh trái thì chuối được dùng khá phổ biến trong các công thức khác nhau. Hồi còn ở Việt Nam thì mình cực kì “ghiền” bánh chuối nướng cốt dừa. Sang đến đây thì đi mua ăn cũng khó khăn hơn, mà vị thì không giống ở nhà, thế là cũng phải hì hục làm vì thèm nhưng làm các loại bánh này thì khá tốn thời gian.

Rồi tình cờ mình được nếm thử bánh chuối phiên bản Mỹ khi ghé chơi nhà của một người bạn, và mình đã thích ngay từ lần đầu tiên. Bánh có độ mềm ẩm vừa phải và cực kì thơm mùi chuối. Và đặc biệt bánh rất dễ làm, tích tắc là xong. Ở Mỹ loại bánh này khá phổ biến, nhất là khi ở siêu thị thường bán cả túi chuối chin với giá cực kì rẻ. Công thức này mình điều chỉnh để tốt cho sức khoẻ hơn.

Thời gian: 20 phút (chuẩn bị) + 50 phút (nướng bánh)

Độ khó: 1/5

Số lượng: 2 ổ bánh (dạng loaf) cỡ vừa

Nguyên liệu

  • 500–600g chuối chin
  • 100–120g đường nâu
  • 120 ml dầu
  • 120 ml sữa tươi
  • 1 trứng gà
  • 210g bột mì
  • 4g baking soda
  • ½ muỗng cà phê muối

Thực hiện

1. Dằm chuối cho nhuyễn vào một cái thau lớn. Mình hay sử dụng máy xay khô để xay chuối ra cho tiện, nhưng bạn có thể dùng nĩa để dằm chuối cho nát. Mình thường không dằm chuối quá nát, sẽ còn lợn cợn chuối thì bánh sẽ ngon hơn.

2. Chống dính khuôn: quét dầu vào thành khuôn, rắc một ít bột mì vào rồi đập khuôn nhẹ cho bột mì rơi ra ngoài. Lót giấy nến vào đáy khuôn để lấy bánh ra cho dễ.

3. Bật lò 165–175 độ C và để khoảng 10–15 phút cho nhiệt trong lò đều hơn.

4. Trong lúc đó, trộn đường, dầu, sữa tươi, trứng (đã đánh tan) vào thau chuối.

5. Trộn bột mì, baking soda và muối với nhau. Rây hỗn hợp bột vào thau chuối ở trên.

6. Đổ hỗn hợp vào khuôn, dàn đều mặt và đem nướng 45–50 phút ở 165–175 độ C. Trong lúc nướng nếu mặt bánh vàng thì lấy giấy bạc che lên. Nướng đến khi bánh chin, chọc tăm vào thấy khô là được.

7. Lấy bánh ra khỏi lò, úp lên trên khay có lưới (rack) để cỡ 10–15 phút.

8. Sau đó nhẹ nhàng dùng dao rọc lấy bánh ra khỏi khuôn, để bánh nguội trên rack. Bánh ngon nhất là khi dùng lạnh, bảo quản trong túi/hộp kín ở nhiệt độ thoáng mát trong 3–4 ngày.

Lưu ý

1. Mình sử dụng đường nâu để bánh có màu đẹp hơn, và đường nâu cũng tốt cho sức khoẻ hơn nữa. Bạn có thể sử dụng đường trắng với lượng tương đương hoặc thay bằng đường vàng. Màu bánh khi nướng ra sẽ nhạt hơn, nhưng chất lượng sẽ không thay đổi.

2. Bánh này là một dạng của muffin nên khi bỏ bột vào ở bước 5, bạn sử dụng thao tác fold trộn bột nhanh và dứt khoát. Chỉ trộn đến khi bột vừa hoà quyện vào hỗn hợp chuối, không nên trộn quá lâu, bánh sẽ bị chai.

3. Lượng chuối trong công thức sẽ cho ra đậm vị chuối trong bánh, bạn có thể điều chỉnh tuỳ theo khẩu vị.