BÁNH MÌ NGỌT (CÔNG THỨC KHÔNG CẦN NHỒI)

Mình là đứa cực kì thích làm bánh mì vì cảm giác nhồi bột rất ư là “đã.”😛 Khi nào buồn buồn lại lấy khối bột ra nhồi, tự nhiên tâm trạng lại phấn chấn hơn, lại có bánh ăn nữa. Thế nhưng, không phải lúc nào mình cũng có thời gian để nhồi nhồi nặn nặn, dù hôm ấy thèm ăn bánh mì tươi vô cùng, và mình nghĩ nhiều bạn cũng như vậy. Vì thế, bài viết hôm nay sẽ giới thiệu một công thức bánh mì không cần nhồi, rất đơn giản mà thành phẩm lại ngon nữa.🤗

IMG_9823

So với mình việc bánh mì không nhồi thì sẽ có ít thớ bánh hơn là loại nhồi kĩ, ăn có cảm giác kém ngon và thơm hơn một tí. Tuy nhiên, một cách khắc phục là bạn có thể bơm nhân (sữa trứng, phô mai) vào trong bánh sau khi bánh đã chín, hoặc thêm trái cây khô vào lúc trộn bột. Việc này sẽ giúp bánh có mùi vị thơm ngon hơn. Bánh không nhồi theo mình thì vẫn giữ được độ bông mềm như bao loại bánh mì nhồi khác, cộng thêm với việc tiết kiệm thời gian, công sức thì công thức này đáng để mình làm thường xuyên.

Thời gian: 2-3 tiếng (ủ bột) + 30 phút (chuẩn bị + nướng bánh)

Độ khó: 2/5

Số lượng: 1 khuôn tròn 20 cm hoặc 1 khuôn vuông 20 cm

Nguyên liệu

  • 4g men instant
  • 30g đường
  • 60 ml nước – có thể thay bằng sữa tươi
  • 300g bột làm bánh mì – bột mì số 13
  • 15-20g bột sữa béo – không bắt buộc
  • 1 ít muối
  • 125 ml sữa
  • 25g bơ nhạt – nấu chảy
  • 1 trứng gà

IMG_9824

Cách làm

1/ Kích hoạt men (không bắt buộc): Nếu bạn sử dụng men instant thì có thể bỏ qua bước này, nhưng nếu không chắc men có dùng được hay không thì bạn nên làm theo hướng dẫn sau.

Hâm nóng nước rồi cho 1 mcf đường vào khuấy tan, cho tiếp phần men vào và đợi tầm 5-10 phút. Nếu men nở bung thành gạch cua như trong hình là men hoạt động tốt. Nước chỉ ấm vừa đủ, nếu quá nóng men sẽ chết.

IMG_9825
Men nở bung như gạch cua

2/ Trong một cái thau lớn, dùng cây gỗ cứng trộn đều bột, đường và muối cùng nhau. Nếu không kịch hoạt men thì cho men vào lúc này. Tiếp đến, cho lần lượt sữa tươi, phần men đã kích hoạt, bơ và trứng gà vào trộn. Hỗn hợp lúc này sẽ khá dính vì có khá nhiều chất lỏng.

IMG_9826

3/ Dùng một khăn ẩm và đậy thau bột lại, ủ ở nhiệt độ phòng tầm 1-2 tiếng đến khi hỗn hợp bột nở gấp đôi.

IMG_9827
Bột sau khi nở gấp đôi

4/ Rắc một ít bột áo lên bàn và cho khối bột ra khỏi thau, nhồi nhẹ cho xẹp bớt bọt khí. Bột lúc này sẽ còn hơi dính nên bạn có thể sử dụng bột áo để tạo hình. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều, bánh sẽ dễ bị khô và cứng.

5/ Chia bột thành nhiều phần nhỏ bằng nhau, có thể chia thành 6, 9 hoặc 12 cái nhỏ tuỳ sở thích. Ở đây mình chia thành 9 cái nhỏ, mỗi cái nặng tầm 60-65g. Vê bột thành những khối tròn mịn.

IMG_9828
Xếp từng viên bột vào khuôn

6/ Quét một lớp bơ vào khuôn và rắc một ít bột áo vào để chống dính. Xếp đều từng viên bột vào khuôn và ủ them 30-45 phút nữa đến khi bột nở thêm 75%.

IMG_9829
Bột nở chen chúc nhau 😊

7/ Bật lò trước 15 phút ở nhiệt độ 180 độ C. Khi lò đã nóng đều, bánh đã ủ đủ thì xịt nước vào lò rồi cho bánh vào lò nướng tầm 15-18 phút là chín.

8/ Bánh khi chín lấy ra khỏi lò, quét một lớp bơ mỏng cho bóng. Đợi bánh nguội bớt thì lấy ra khỏi khuôn cho thoát hơi nước. Bánh ngon nhất là khi dùng ấm nóng, bảo quản trong túi kín 3-4 ngày.

IMG_9830
Bánh chín rồi! 😋