NHÀ BÁNH GỪNG – PHẦN 1

Nhắc đến Giáng Sinh và năm mới thì không thể nào không kể đến nhà bánh gừng nhỏ nhỏ xinh xinh rồi đúng không nhỉ? Năm nay mình bận việc nên “xây nhà” hơi muộn, thế là lỡ mất dịp Giáng Sinh để chia sẻ với các bạn cách làm nhà bánh gừng. 😞 Nhưng không sao, bạn có thể làm nhà bánh gừng bất kì dịp nào trong năm và mình hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm động lực để xây một căn nhà cho chính mình nhé!😊

IMG_0854

Một điều mình muốn nhấn mạnh ngay từ đầu là: làm nhà bánh gừng không khó! Bạn cần khá nhiều thời gian để hoàn thành một ngôi nhà hoàn chỉnh nhưng các bước thực hiện hoàn toàn không khó tí nào cả. Chưa kể cái cảm giác xây và trang trí nhà nó rất là… sướng 😜 bạn ạ. Làm ra được thành phẩm hoàn chỉnh là quên đi hết cái mệt ngay. Thế nên mình cực kì khuyến khích bạn nên thử làm nhà bánh gừng một lần trong đời, sẽ là một trải nghiệm thú vị đấy.😉

Năm nay mình thử một công thức mới trong cuốn sách Gingerbread – Things to Make and Bake của Teresa LaymanBarbara Morgenroth. So với những phiên bản nhà bánh gừng khác thì mình thấy công thức trong sách này sẽ cho ra bánh rất cứng, phù hợp với mục đích xây nhà. Nếu bạn cần làm bánh để ăn thì xem bài viết ở đây. Một nhược điểm là mặt bánh sau khi nướng sẽ không được mịn cho lắm, nhưng nếu để xây nhà bánh gừng thì mình khá là ưng với công thức này. Sách có rất nhiều mẫu nhà khác nhau cùng với hướng dẫn cực kì chi tiết. Để làm ra ngôi nhà như hình thì mình đã đơn giản hoá một số bước, phù hợp với những bạn lần đầu tiên làm bánh.

IMG_0853

Nguyên liệu

⭐️ Bánh gừng (làm tường, mái nhà,…)

  • 430g bột mì đa dụng
  • ½ tbsp bột quế
  • 1 tbsp bột gừng
  • ½ tsp muối
  • 250g syrup bắp
  • 125g đường
  • 113g bơ

⭐️ Royal Icing (kết dính nhà, đồ vật)

  • 4 lòng trắng trứng
  • 550g đường bột
  • ¼ tsp cream of tartar – có thể thay bằng nước cốt chanh
  • Vài giọt màu tuỳ thích

Cách làm

⭐️ Bánh gừng

1/ Rây hỗn hợp bột mì, bột quế, bột gừng và muối cho mịn

2/ Cho syrup bắp, đường và bơ vào nồi, bắc lên bếp nấu cho tan

IMG_0863

3/ Đổ hỗn hợp nước đường vào thau bột và trộn đều đến khi hoà quyện thành một khối. Dùng giấy nến gói lại rồi để vào tủ lạnh tầm 1-2 tiếng, đến khi đủ cứng để cán.

IMG_0864

4/ Khi bột đã đủ cứng thì cán thành miếng mỏng (tầm 0.3-0.5 cm), đặt miếng bìa lên và dùng dao sắc cắt theo bìa. Mẫu nhà bánh gừng có ở đây. Xếp những miếng bánh đã cắt lên khay có lót giấy nướng. Mình thường hay cán bột trên miếng giấy nến, bỏ đi phần bánh dư sau khi cắt và chuyển trực tiếp giấy đấy sang lò nướng. Cách này sẽ tiện hơn và không lo miếng bánh bị thay đổi hình dạng khi di chuyển.

IMG_0866

5/ Bật lò ở 175 độ C, sau khi nhiệt đã đều lò (10-15 phút) thì cho bánh vào nướng tầm 12-15 phút là được. Trong khi nướng có thể dùng tăm chọc thủng những lỗ nhỏ li ti để mặt bánh mịn hơn.

IMG_0867

6/ Lấy bánh ra khỏi lò, đợi nguội bớt rồi chuyển bánh sang rack và để nguội hoàn toàn. Bánh vừa nướng xong sẽ rất mềm nên bạn tránh chạm vào, sau khi nguội thì bánh sẽ rất cứng.

⭐️ Royal Icing

1/ Tách lấy lòng trắng trứng (không được dính lòng đỏ, chất béo) và để ở nhiệt độ phòng.

2/ Cho cream of tartar vào lòng trắng và dùng máy đánh đến khi bông, có hạt nhỏ li ti. Rây từ từ đường bột vào đánh đến khi hỗn hợp đặc lại như hình.

IMG_0868
Royal Icing đã đạt

3/ Chia hỗn hợp ra nhiều phần và pha màu tuỳ ý. Ở đây mình chỉ pha màu đỏ và xanh lá, bạn có thể pha thêm những màu khác và cho vào túi bắt kem buộc chặt.

4/ Royal Icing cần được bảo quản trong túi kín, nếu hở gió sẽ bị khô và đông cứng. Ngoài ra, khi đang bắt kem, bạn có thể lót khăn hoặc giấy ẩm và để đầu túi bắt kem lên để tránh kem bị đông cứng. Mình từng để kem qua đêm trong hộp kín và thấy vẫn sử dụng ổn nên bạn không cần phải dùng hết trong ngày nhé.

Vậy là bước chuẩn bị đã xong rồi. Ở bài viết tiếp theo mình sẽ hướng dẫn và gợi ý một số cách để trang trí nhà bánh gừng. Hẹn gặp lại!🌲