CHUỐI ĐẬP NƯỚNG

Còn vài ngày nữa là đến Tết rồi, mọi người chuẩn bị đến đâu rồi nhỉ? Một cái Tết “kì lạ” nữa lại đến, mấy nay mình có xem tin tức thì thấy ở Việt Nam dịch lại bùng phát, không khí đón Tết cũng phần nào bớt náo nhiệt hơn những năm trước. Mình mong là bạn sẽ đón Tết thật an lành, và an toàn nữa, dù tình hình có như thế nào thì mình vẫn phải tích cực, ở nhà đón Tết cũng có cái hay mà.

Ở Toronto mình ở thì vẫn như mọi ngày, vẫn còn lệnh Stay Home (mọi người đều ở nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, hàng quán đều đóng cửa) nên không khí Tết gần như là không có luôn. Nhưng mà như mình đã chia sẻ, chúng ta đều có sự lựa chọn, và mình thì chọn cách tự tạo ra cái “Tết” cho bản thân và gia đình. Đợt này mình cũng còn đang loay hoay làm mấy món bánh trái Tết với lại nhiều công việc khác nên mãi vẫn chưa chia sẻ đến bạn được. Đây là lần đầu tiên mình chuẩn bị nên còn nhiều sai sót lắm, mình sẽ cố gắng viết bài vào những ngày sắp tới, hi vọng là trước đêm Giao thừa.

Trong lúc chờ bài viết về Tết thì hôm nay mình cũng chia sẻ một món ăn cực dễ làm và gắn liền với tuổi thơ của biết bao nhiêu người Việt, đó là chuối đập nướng, hay còn gọi là chuối ép nướng. Mình nhớ lúc còn nhỏ trong xóm có một cô chuyên bán món này, đi kèm là chuối nếp nướng nữa. Mà nhà cô lại bán theo kiểu “văn nghệ”, hôm có hôm không, thế là mình cứ phải canh chừng, hôm nào cô mở cửa thì lại xin tiền mẹ mua ăn. 😁

Nhà mình thì thích ăn chuối nếp nướng, còn mình thì chỉ khoái mỗi chuối đập. Chỉ là trái chuối được ép ra, đem đi nướng rồi chan thêm nước cốt dừa mà chả hiểu tại sao mình lại mê đến vậy. Hôm vừa rồi tự dưng lại nhớ đến món này, nhà không có lò than nên mình sử dụng lò nướng, thành phẩm ra vẫn ngon cực kì. Nguyên liệu quan trọng nhất vẫn là chuối, chọn loại hơi xanh tí, lúc chuối còn cứng thì ép ra sẽ không bị bể, nhưng nếu quá xanh thì lại bị chát. Nếu ở nước ngoài khó kiếm chuối sứ thì cứ thay bằng chuối Tây nhé.

Thời gian: 25-30 phút

Độ khó: 1/5

Số lượng: 6 trái chuối

Nguyên liệu

  • 6 trái chuối (còn hơi xanh, không quá chín)
  • 200ml nước cốt dừa
  • 3 tbsp đường (tuỳ độ ngọt)
  • 2 tsp bột bắp + 1 ít nước
  • Đậu phộng rang, giã nhỏ
  • Hành lá (không bắt buộc)

Cách làm

1/ Bật lò ở 200 độ C (400 độ F).

2/ Chuối cho vào túi nilon, dùng thớt hoặc vật có bề mặt phẳng ép sơ để dẹp ra. Lưu ý chỉ dùng lực vừa phải, tránh làm nát chuối. Xếp chuối lên rack hoặc lên khay có lót giấy nướng.

3/ Khi lò đã đều nhiệt thì cho chuối vào nướng 10 phút, sau đó lấy ra trở mặt, nướng thêm 10 phút nữa cho chuối chín dẻo. Cho khay chuối lên tầng cao nhất của lò, bật chế độ Broil (lửa trên), nướng thêm mỗi mặt 1-3 phút để mặt chuối đẹp hơn và khô lại. Lưu ý nên canh thường xuyên tránh để chuối bị cháy.

4/ Trong lúc chuối nướng thì chuẩn bị phần nước cốt dừa đi kèm. Cắt nhỏ hành lá (phần này tuỳ vùng miền, mình thích ăn nên bỏ vào). Cho nước cốt dừa và đường vào nồi, nấu đến khi tan, không để sôi. Khi nước dừa bắt đầu nóng, mấp mé sôi thì hoà tan bột bắp + nước rồi cho từ từ vào nồi, đến khi có độ sệt như ý. Đun nước dừa đến khi mấp mé sôi trở lại, khuấy đều tay để tránh vón cục, cho hành lá vào và tắt bếp.

5/ Chuối nướng xong cắt thành miếng vừa ăn, cho phần nước dừa lên mặt và rắc đậu phộng lên là hoàn thành. Món này ngon nhất là khi ăn nóng, chuối cực kì dẻo và thơm, hoà cùng nước cốt dừa phải gọi là “đỉnh của chóp”. 😆