CÁCH NẤU XÔI GẤC

Xôi gấc chắc hẳn là một món ăn cực kì quen thuộc với người Việt mình rồi nhỉ. Ấn tượng đầu tiên của mình với xôi gấc chắc là màu đỏ cam bắt mắt, mỗi lần nhìn gánh xôi của mấy cô bán hàng rong thì xôi gấc thường “cướp đi ánh nhìn” của mình nhanh nhất. Nhưng mà hồi trước mình không thích ăn xôi gấc, vì vị nó cứ chán chán thế nào í, chẳng hấp dẫn như các loại khác. Thế nhưng dạo này mình lại thích ăn những món đơn giản, không quá nhiều gia vị hay nguyên liệu. Hôm trước đi siêu thị thì tình cờ thấy hũ thịt gấc đông lạnh, thế là món xôi gấc ra đời. Giữa tiết trời lành lạnh của Toronto, có chén xôi nóng ấm thì còn gì bằng. Ăn xong ưng cái bụng quá nên mình chia sẻ đến bạn, cách làm cực kì đơn giản luôn. Mình không ăn ngọt và béo nhiều nên bạn có thể tăng giảm nguyên liệu theo khẩu vị nhé.😊

Thời gian: 25-30 phút

Độ khó: 1/5

Số lượng: khoảng 500g xôi

🔶 Nguyên liệu

  • 300g nếp (chọn loại nếp dẻo, mua loại hạt tròn thì sẽ ngon hơn)
  • 120-140g thịt gấc
  • 1 tsp dầu ăn
  • 1 tsp rượu trắng (cooking wine)
  • 1/4 tsp muối
  • 50-70ml nước cốt dừa
  • 30-50g đường

🔶 Cách làm

1/ Ngâm nếp với nước lọc qua đêm (tầm 8 tiếng) để hạt nếp mềm, lúc nấu sẽ nhanh chín hơn. Vớt ra, để ráo.

2/ Trộn thịt gấc cùng dầu ăn, rượu và muối. Việc này giúp gấc giữ màu tốt hơn khi hấp và có mùi thơm hơn. Bạn cũng có thể lược hỗn hợp qua rây thì màu sẽ đều hơn, cơ mà mình lười quá nên thôi

3/ Dùng bao tay trộn đều thịt gấc và gạo nếp, để nghỉ 10 phút.

Có hai cách nấu:

  • Dùng xửng hấp: nấu sôi nước trong xửng hấp, khi nước đã sôi thì trải đều nếp lên vỉ lưới, chừa lỗ ở giữa để thoát hơi nước (như hình), hấp trong 15-20 phút đến khi hạt nếp mềm. Chia nước cốt dừa thành 2-3 phần, rải lần lượt vào nếp và trộn đều, hấp thêm 5 phút. Tiếp tục cho đường, trộn đều và hấp thêm 5-10 phút là được.
  • Dùng nồi cơm điện: Cho nếp vào nồi, trộn đều với phần nước cốt dừa. Đổ thêm nước vừa đủ để che phủ phần nếp, không cho quá nhiều nước, xôi sẽ bị nhão. Bật nồi như nấu cơm bình thường, nếu nồi của bạn có chế độ nấu nếp thì cứ chọn nhé. Khi nếp đã chín mềm thì cho đường vào, trộn đều và nấu thêm 5-10 phút để đường ngấm là được.

4/ Xôi ngon nhất là lúc còn nóng ấm. Bạn có thể bảo quản kín trong tủ lạnh, khi ăn thì hấp hoặc quay lại bằng lò vi sóng. Vì có nước dừa nên chỉ dùng trong 2-3 ngày, bảo quản trong tủ đông sẽ được lâu hơn, tầm 2 tuần.