CHÈ BƯỞI

Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu món Chè Bưởi, một món ăn ngọt chắc cũng không xa lạ với nhiều bạn. Thật tình thì mình cũng không gọi là “fan cứng” của loại chè này, hồi ở Việt Nam ăn cũng chỉ vài lần thôi. Nhưng hôm trước ngồi xem YouTube thấy người ta ăn chè bưởi, thế là tự dưng thèm rồi cũng lọ mọ tìm cách làm. Mình thì ít khi nào nấu chè lắm nên cũng không dám tự tin 100% về món này, cơ mà làm xong ra thấy ăn cũng ổn ghê nên chia sẻ đến bạn. Hi vọng là những bạn chưa bao giờ làm qua thì vẫn có thể cho ra nồi chè ngon lành cành đào. 😉

Công thức này mình có tham khảo từ kênh “Sống khoẻ” trên YouTube, cách làm thì khá là đơn giản, chỉ cực mỗi công đoạn sơ chế cùi bưởi thôi. Còn bây giờ thì bắt tay vào làm thôi! À, đợt này mình chụp hình hơi vội nên không được đẹp lắm, bạn thông càm nha. 😊

Thời gian: 20-30 phút (sơ chế) + 30 phút (nấu nướng)

Độ khó: 1/5

Số lượng: 6-8 chén chè nhỏ

🔶 Nguyên liệu

Phần chè bưởi

  • Vỏ một trái bưởi (bỏ lớp xanh ở ngoài, chỉ lấy phần cùi trắng)
  • 75g đậu xanh cà vỏ
  • 70g đường thốt nốt (hoặc 60g đường nâu/vàng)
  • 30g đường cát trắng (có thể thay bằng đường nâu/vàng)
  • 125g bột năng
  • 600ml nước lọc

Phần nước cốt dừa

  • 150ml nước cốt dừa
  • 15-20g đường
  • 1 ít nước
  • 10-15g bột năng

❗️Lưu ý

  • Tỉ lệ đậu xanh và cùi bưởi tuỳ theo sở thích. Mình thấy chè có nhiều đậu xanh một tí sẽ ngon hơn
  • Lượng đường gia giảm tuỳ theo khẩu vị, nếu dùng đường thốt nốt thì chè sẽ có vị thanh hơn
  • Nhà mình hay ăn bưởi da xanh nên phần cùi nó hơi bị hồng một tí, nếu bạn dùng bưởi ruột vàng thì sẽ đẹp hơn

🔶 Cách làm

Phần chè bưởi

1/ Cắt vỏ/cùi bưởi thành hạt lựu, kích thước nhỏ một tí vì lúc sau sẽ nở to hơn. Ngâm đậu xanh trong nước cho mềm, tầm 30-60 phút.

2/ Cho cùi bưởi vào thau, rắc một ít muối lên mặt và dùng tay (đeo găng) bóp tầm 10 phút. Việc này giúp cùi bưởi bớt hăng và loại bỏ chất nhớt

3/ Xả và bóp cùi bưởi dưới nước lạnh rồi vớt ra, lặp lại tầm 7-10 lần. Như mình làm là 7 lần để sơ chế

4/ Nấu sẵn một nồi nước sôi, cho 1 ít nước chanh vào, rồi cho cùi bưởi vào trụng sơ tầm 2-3 phút. Cho cùi bưởi ra ngoài, ngâm trong nước lạnh (có kèm 25g bột năng) tầm 5 phút, sau đó nhẹ nhàng vớt ra cho ráo bớt. Ướp cùi bưởi cùng 30g đường cát và để tầm 20-30 phút cho thấm.

5/ Trong lúc đợi cùi bưởi ngấm đường thì chế biến phần đậu. Đậu ngâm đủ lâu thì rửa lại cho sạch, đem đi hấp đến khi mềm (tầm 15-25 phút).

6/ Khi cùi bưởi đã ướp xong thì cho từng muỗng bột năng vào, trộn đều. Tổng lượng bột năng để áo cùi bưởi là 60g. Lưu ý là cho từ từ bột vào, theo từng đợt thì sẽ bọc được phần cùi bưởi đều hơn.

7/ Luộc phần cùi bưởi đã được bọc bột áo trong nước sôi đến khi trong lại thì vớt ra, cho vào thau nước lạnh để cùi bưởi được giòn.

8/ Nấu nước đường: cho đường thốt nốt + 600 ml nước nấu tan, cho tiếp phần cùi bưởi và đậu xanh vào. Khi nước sôi lại thì cho từ từ phần nước bột năng (100ml nước + 40g bột năng) vào khuấy đều, đến khi sệt lại như ý thì dừng. Để chè sôi thêm tầm 1-2 phút cho bột chín hoàn toàn là được, khuấy đều liên tục trong quá trình này. Lưu ý là bột năng phải hoà tan hoàn toàn với nước trước khi cho vào nồi để tránh bị vón cục.

Phần nước dừa

Cho hết phần nguyên liệu vào nồi, khuấy đều và nấu đến khi sôi là được. Thử lại vị và thêm đường/nước hoà bột năng nếu cần.