[NKHLB] TẬP 3: HỌC LÀM QUICK BREAD & PUDDING

Sau buổi học làm bánh Apple Pie đầy thử thách thì mình lại quay về với những loại cơ bản hơn, chính là Quick bread (bánh mì nhanh) và Pudding. Ở bài viết này mình sẽ giới thiệu sơ lược về từng loại, đưa ra các ví dụ cụ thể và cuối cùng là trải nghiệm cá nhân sau hai buổi học này.

🔶 Quick bread

IMG_4301
Bran Muffin

Quick bread dịch ra tiếng Việt có nghĩa là bánh mì nhanh. Đúng như tên gọi đó, loại bánh này làm cực kì nhanh và đơn giản, chỉ cần trộn hai phần nguyên liệu khô và ướt vào nhau là xong. Quick bread sử dụng bột nở và muối nở (baking powder and baking soda) để kích thích quá trình nở thay vì dùng men như bánh mì. Chính vì vậy, bánh không xốp như bông lan hay các loại gato, cũng không có nhiều thớ như bánh mì. Bù lại, Quick bread sẽ có độ mềm ẩm nhất định, mà điển hình cho dòng bánh này là các loại muffin, banada bread (bánh mì chuối). Với Quick bread thì bạn tha hồ sáng tạo những vị mình mong muốn, từ socola, trà xanh, trái cây hoặc cho thêm các loại hạt tuỳ thích. Ở lớp học mình được thực hành Bran Muffin và Tea Biscuit, hai loại bánh phổ biến ở Canada.

IMG_4302
Tea Biscuit

🔶 Pudding

Nói đến pudding thì mọi người thường sẽ nghĩ đến món tráng miệng mềm mịn, béo ngậy và thơm mùi sữa trứng. Phổ biến nhất phải kể đến món bánh flan huyền thoại được bán khắp nơi ở Sài Gòn. Mình nhớ hồi cấp 2 phải học nghề để tốt nghiệp, con gái thì học nấu ăn còn con trai thì học điện. Và một trong những món tụi mình phải làm là bánh flan. Hồi đấy còn ngơ ngác, làm đơn thuần theo cách truyền thống của Việt Nam. Sau này khi tìm hiểu thêm về bánh flan ở châu Âu và châu Mỹ, mính càng được mở mang tầm mắt về cách làm cũng như văn hoá bánh trái ở đây.

IMG_4300
Làm caramel

Nhiều người nghĩ làm bánh flan thì đơn giản, nhưng đối với mình đấy là cả một nghệ thuật. Một chiếc bánh flan đúng chuẩn phải mềm mịn, có độ ngọt béo vừa phải và phần caramel (nước đường) có màu nâu vàng hấp dẫn. Caramel đơn thuần là đường được nấu từ dạng rắn sang dạng lỏng nhưng lại có rất nhiều cách làm khác nhau. Người thì cho thêm chanh vào, người thì nấu để đường khi nguội đông cứng lại, có người cho rằng caramel phải dẻo dẻo mới “đúng bài”. Ở lớp mình lại học thêm được một cách mới, khoa học và bài bản hơn. Ngoài ra, bọn mình còn làm thêm bread pudding và panna cotta cùng sốt rapsberry. Bread pudding đơn giản là dùng bánh mì cũ còn dư, đem đi hoà cùng trứng sữa rồi nướng lên, còn panna cotta mình cũng đã có bài viết đề cập đến (xem ở đây)

IMG_4298
Bread Pudding
IMG_4299
Thành quả đây! 😂

Mỗi buổi học trôi qua, ngoài một đống bánh trái xách về nhà, thì mình cũng biết thêm một lượng kiến thức kha khá. Cô mình bảo “Baking is the arts of science” quả không sai. Tất cả những nguyên liệu hay cách làm đều có mục đích nhất định, ví dụ đường đun chảy như thế nào, gelatin hoạt động ra sao, men nở có gì cần lưu ý, tại sao cần nhiều đường, vân vân và mây mây. Ở buổi học kế tiếp mình sẽ học làm bánh mì đúng nghĩa với các công đoạn nhồi, ủ và tạo hình bột. Bánh mì là một trong những loại mình thích làm nhất nên mình hi vọng sẽ chia sẻ đến bạn nhiều điều hay ho về buổi học nha! 😊