[NKHLB] TẬP 4: LÀM BÁNH MÌ CÓ GÌ VUI?

Bài viết hôm nay sẽ dành trọn tình yêu của mình vào những chiếc bánh mì nhỏ nhỏ xinh xinh. Nếu theo dõi blog mình đủ lâu thì bạn cũng biết mình cực kì thích làm bánh mì, chắc một phần do ảnh hưởng từ người thầy đầu tiên của mình. Bánh mì có vẻ ngoài cực đơn giản, không cầu kì như các loại bánh gato hay bánh nhiều lớp, nhưng vị thì ngon không chê vào đâu được. Làm bánh mì thì cần nhiều sự kiên nhẫn lắm, từ công đoạn nhồi, ủ, tạo hình bột rồi cả phần nướng bánh nữa. Nhưng người ta có câu “Chờ đợi là hạnh phúc” mà, và như cô mình hay nói “Bread is the baking of love”, nếu tình yêu của bạn đủ lớn thì sẽ cho ra thành phẩm chất lượng thôi nhỉ. 😊

IMG_4355

Ở lớp thì mình được thực hành Soft Rolls, phiên bản bánh mì mặn có phô mai và phủ ngoài là sốt bơ tỏi cùng lá gia vị Ý. Đây là loại bánh khá phổ biến ở đây, rất dễ ăn và thậm chí là gây nghiện cho một số người luôn í. Để làm bánh mì thì có hai nhóm nguyên liệu chính là ướt và khô. Phần nguyên liệu ướt bao gồm nước, sữa, dầu hoặc bơ. Còn phần khô tất nhiên là không thể thiếu bột mì, men nở, muối và đường rồi. Dựa vào những nguyên liệu cơ bản đấy mà mỗi công thức sẽ được thay đổi để cho ra từng loại bánh phù hợp.

IMG_4356
Bánh được phết sốt bơ tỏi để hoàn thành

Bánh mì nở được là nhờ men và trong buổi học mình được giải thích cặn kẽ về các loại men này, cũng như một số lưu ý khi sử dụng men nữa. Ở Việt Nam mình nhớ lúc đi chọn mua men nở thường chỉ có một vài lựa chọn nhất định, nhưng sang đến Mỹ và Canada thì mình còn biết thêm nhiều loại men khác. Mỗi loại sẽ có công dụng và mục đích sử dụng khác nhau. Để men hoạt động tốt thì cần có ba yếu tố: nhiệt độ, độ ẩm và “thức ăn” cho men. Điều này cũng lý giải vì sao chúng ta cần phải ủ bột bánh này, kích hoạt men, hay phải cho đường vào hỗn hợp nữa. Mình sẽ có một bài viết cụ thể hơn về loại nguyên liệu này.

IMG_4358
Gian bếp mình học

Ngoài men ra thì bột mì cũng đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc làm bánh, và việc chọn loại bột đúng sẽ giúp bánh dai và có độ đàn hồi nhất định. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết ở đây mà mình đã chia sẻ về các loại bột mì khác nhau cũng như công dụng của chúng. Vì thực hành ở bếp công nghiệp nên hầu như các thao tác đều được thực hiện bằng máy. Điều làm mình ấn tượng nhất chắc hẳn là chiếc máy ủ bánh thần thánh ở lớp, vì đó giờ mình chưa nhìn thấy máy tận mắt bao giờ. Bột được ủ ở nhiệt độ chuẩn nên nở khá nhanh và ổn định, giúp rút ngắn công đoạn này hơn.

Ngoài ra thì mình cũng biết thêm một số cách tạo hình bột phổ biến ở các tiệm bánh, chẳng hạn như là single knot, double knots, twin knots, rosettes, vân vân và mây mây (mình ghi luôn bằng tiếng Anh vì không biết dịch sang tiếng Việt như thế nào). Vàaaaa cuối cùng sau vài giờ hì hục và kiên nhẫn chờ đợi thì chiếc bánh mì thơm phức cũng đã ra lò. Cái cảm giác thưởng thức bánh vừa ra lò nó sung sướng không thể tả. 😝 Bánh vừa ấm, vỏ hơi giòn, ruột mềm, còn lại thơm ngào ngạt nữa. Nếu nói về bánh mì thì chắc chẳng bao giờ hết được nên mình xin tạm dừng chủ đề này ở đây và hẹn bạn ở tập sau của chuỗi bài NKHLB nha!