BÁNH MÌ MÈ/VỪNG – Simit Turkish Bagel

Bagel, một loại bánh cực kì quen thuộc trong bữa sáng của người phương Tây. Mình còn nhớ lúc mới đi du học, lúc ăn sáng cùng với bạn Tây hay đi vào mấy nhà hàng Tây thì không thể ăn được loại này, kiểu nó cứ ngán ngán khô khô thế nào í. 😂 Thế nhưng sau một thời gian thử lại thì mình lại thấy thích. Bánh truyền thống thì có hình dạng như donut vậy, có thể ăn theo kiểu mặn, ngọt tuỳ thích. Bagel kết hợp được với nhiều loại nhân khác nhau, giống như bánh hamburger vậy. Cá nhân mình thì trung thành với việc chỉ phết bơ vào bánh, ăn lúc vừa được nướng xong thì công nhận ngon thật. Đợt trước lúc còn đi học ở dưới downtown (trung tâm) thì mình hay ghé vào tiệm bagel nho nhỏ gần trường, tốn tầm $3-4 là có bữa sáng no rồi, thêm ly cà phê nóng không đường nữa thì không còn gì tuyệt vời hơn. 😊

Bagel mình chia sẻ hôm nay sẽ theo kiểu Thổ Nhĩ Kì, cá nhân mình thấy ngon hơn, giống bánh mì mà mình thường hay ăn. Điểm đặc biệt là trên mặt bánh sẽ có vị ngọt nhẹ và được phủ đầy mè, thơm ơi là thơm. Mình làm phiên bản dùng bột mì nguyên cám, và tạo hình bánh nhìn cũng hơi khác phiên bản gốc một tí, cơ mà ăn ngon cực kì. Bánh sẽ không quá xốp như các loại bánh mì ngọt nhưng ăn có cảm giác “chắc”. Còn giờ thì bắt tay vào làm thôi!

Thời gian: 30 phút (thao tác) + 2 giờ (ủ bột) + 12-15 phút (nướng bánh)

Độ khó: 2/5

Số lượng: 6 bánh

🔶 Nguyên liệu

Phần bánh mì

  • 125g bột làm bánh mì (bột số 13)
  • 125g bột mì nguyên cám (whole wheat flour) – có thể thay bằng bột số 13
  • 10g đường
  • 4g muối
  • 3g men instant
  • 15g dầu ăn
  • 130-200g nước ở nhiệt độ phòng (xem phần lưu ý)

Lớp phủ mặt

  • 15g đường nâu
  • 30g nước lọc
  • 30g mè/vừng trắng

❗️Lưu ý

Mỗi loại bột sẽ có độ hút nước khác nhau. Mình có sử dụng bột mì nguyên cám nên lượng nước nhiều hơn, tầm 200g. Nếu bạn sử dụng hoàn toàn 250g bột mì số 13 thì có thể chỉ cần 150g. Mình sẽ giải thích kĩ hơn ở bước làm cụ thể.

🔶 Cách làm

1/ Rây bột vào âu, trộn đều cùng muối đường, cho tiếp men vào và trộn đều. Tránh để men tiếp xúc trực tiếp với muối.

2/ Tạo một lỗ ở giữa âu, cho tiếp dầu ăn và nước vào, trộn đều. Nước nên cho từ từ và quan sát khối bột đến khi có độ ẩm vừa phải, có thể bắt đầu từ 130-150g. Khối bột sẽ không quá ướt như các loại bánh mì ngọt nhưng không quá khô cứng. Để bột nghỉ 10 phút.

3/ Nhồi bột đến khi khối bột dai và dẻo mịn, nếu bột quá khô thì cho thêm nước vào từ từ. Ủ bột trong âu có phết lớp dầu mỏng, đậy kín đến khi nở gấp đôi, tầm 1-1.5 tiếng tuỳ nhiệt độ.

Bột sau khi nhồi xong (lúc chụp mình hơi vội nên bị mờ, bạn thông cảm nha)

4/ Bột ủ đủ thì lấy ra, đấm cho xẹp bớt bọt khí và nhồi sơ 1-2 phút. Chia bột thành 6 phần bằng nhau, vê tròn và dùng khăn phủ kín, nghỉ 5-10 phút. Trong lúc đó thì hoà tan đường và nước, cho mè/vừng vào đĩa.

6/ Vê bột thành dải dài tầm 50-60cm, có thể làm ướt lòng bàn tay để thao tác dễ hơn, gấp đôi dải bột và quấn lại như hình, nối hai đầu lại thành hình tròn (lồng phần đuôi vào lỗ tròn nhỏ ở phần đầu) rồi vê nhẹ phần nối đấy để bánh đẹp hơn. Dải bột càng dài thì bánh sẽ có lỗ hổng ở giữa càng to.

7/ Nhẹ nhàng nhúng bánh vào phần nước đường rồi lăn qua mè, xếp lên khay nướng có lót giấy nến. Ủ đến khi bánh nở được tầm 80% thì bật lò ở 200 độ C (tầm 400 độ F).

8/ Khi lò đã đều nhiệt thì cho bánh vào nướng trong 12-15 phút, rãnh giữa lò hoặc rãnh thứ 2 từ dưới đếm lên (nếu lò có 5 rãnh). Bánh chín thì lấy ra, để lên rack cho nguội, bảo quản trong túi/hộp kín được 3-4 ngày.