BLUEBERRY & CREAM CHEESE MUFFIN

Muffin là một trong những loại bánh mình tập làm đầu tiên, đơn giản là vì nó dễ. 😁 Thao tác thì không phức tạp mà dụng cụ lại chả cần gì nhiều. Để nói về muffin thì mình có kha khá kỉ niệm với món bánh này, thôi thì ở bài viết này mình chia sẻ một câu chuyện ngắn nhé, về chiếc bánh muffin vào ngày đầu tiên mình đến Mỹ để đi học. Bạn cũng có thể kéo xuống phía cuối bài để đọc ngay công thức luôn nếu bạn muốn “skip” những câu chuyện xàm xí của mình 😂

Mình còn nhớ hôm đấy là 12/8/2015, mình bay từ Toronto đến Dallas để bắt đầu 4 năm đại học, một cột mốc đánh dấu sự thay đổi của mình. Trường mình có chương trình đón học sinh quốc tế tại sân bay, chủ yếu là do các anh chị du học sinh (dhs) đi trước tổ chức. Phần lớn các chuyến bay có học sinh Việt Nam sang thì được anh/chị Việt ra đón rồi giúp đỡ bước đầu để làm quen với cuộc sống mới. Thế nhưng xui cái là mình lại không bay cùng chuyến với các bạn từ Việt Nam, vì trước khi sang Mỹ thì mình có ghé Canada để thăm người thân, trước đấy thì cũng chẳng quen biết ai. Cuối cùng, một cô giáo người Mỹ đến đón mình rồi chở về ký túc xá trường.

Sau khi giúp mình dỡ đồ đạc thì cô phải đi có công việc, thế là công cuộc khám phá bắt đầu. Người xưa có câu “Có thực mới vực được đạo” nên làm gì thì làm, bụng phải no trước cái đã. Lúc đấy là 2 giờ trưa, còn tận 4, 5 tiếng nữa mới tới Orientation (lễ chào mừng hs mới) mà mình chưa ăn gì từ lúc 4 giờ sáng nên đói ơi là đói. Mình lang thang đi tìm căn tin của trường mà mãi chả thấy đâu. Đối với một đứa từ Việt Nam mới sang thì thấy chỗ nào cũng rộng lớn, cái gì cũng lạ lẫm cả, vừa đi mà mắt chữ A mồm chữ O. Nghĩ lại vẫn thấy buồn cười, hồi đấy mình ngơ lắm cơ, tiếng Anh thì cũng chỉ đủ xài mà còn ngại này ngại nọ nên chẳng dám hỏi đường ai cả. Lang thang cả tiếng chẳng tìm được chỗ ăn, trời lại nắng nóng nên mình đành “đánh liều” hỏi một bạn Mỹ đường đến căn tin, ôi may mà bạn hiểu được mình nói gì.😂 Lúc đấy mừng sướng rơn haha. Theo chỉ dẫn của bạn đấy thì mình đến được quán Starbucks của trường, tầm đấy thì đói lắm rồi, đầu óc cứ quay mòng mòng. Mình đứng tần ngần trước quầy bánh một lúc rồi quyết định chọn chiếc muffin chocolate siêu to khổng lồ, chủ yếu vì chả biết mấy loại kia gọi là gì, chứ mình cũng chẳng mê gì muffin cả. Mình nhớ bánh đấy tầm 5 đô mà trong người không có tiền lẻ, lại mới sang nên chưa làm thẻ ngân hàng. Thế là mình rút trong ví tờ 100 đô rồi đưa cô tính tiền, mặt cô nhìn mình kiểu “WTF” 🤣, xong cô bảo mình đứng đợi để chạy đi đổi tiền vì cô không đủ tiền thối.

Trong lúc đấy thì mình “xơi” chiếc bánh muffin, ôi mẹ ơi lúc đấy nó ngon không thể tả, kiểu mình ăn một lúc hết cả chiếc bánh to đùng, mém tí nữa thì mắc nghẹn luôn. Đó quả thật là chiếc bánh ngon nhất mình từng được ăn, đến tận bây giờ vẫn không quên được khoảnh khắc và hương vị đấy. Từ một cô bé 18 tuổi ngây ngô, sợ đủ thứ chuyện trên đời thì bây giờ mình đã mạnh mẽ và tự lập hơn, quăng đâu cũng sống được. Sáu năm có quá nhiều thay đổi để mình học được cách trân trọng mọi việc đã qua, tất cả bắt đầu từ chiếc bánh muffin chocolate “cứu đói” năm xưa.😊

Lâu lâu nhắc lại chuyện xưa nên bạn cho phép mình kể lể tí haha, dù câu chuyện vẫn còn lủng củng lắm. Còn bây giờ quay lại vấn đề chính nào! Công thức muffin hôm nay sẽ là sự kết hợp giữa trái việt quất (blueberry) và cream cheese (kem phô mai). Bánh sẽ có vị béo ngậy của bơ và phô mai, hoà cùng vị tươi mát của blueberry và sữa chua, thêm mùi thơm ngào ngạt nữa thì khó có thể cưỡng lại được. Kết cấu bánh sẽ đặc theo kiểu phương Tây, không phải nhẹ bông như cupcake hoặc loại muffin kiểu châu Á, nhưng mình thấy vẫn rất ngon. Sau này mình sẽ giới thiệu thêm nhiều công thức khác nữa để phù hợp với khẩu vị của nhiều người hơn.

Thời gian: 15 phút (chuẩn bị) + 30-35 phút (nướng bánh)

Độ khó: 1/5

Số lượng: 6 bánh muffin như hình

🔶 Nguyên liệu

  • 100g bơ nhạt – để mềm ở nhiệt độ phòng
  • 70-85g đường (tuỳ độ ngọt)
  • 2 quả trứng – nhiệt độ phòng
  • 50g sữa chua không đường
  • 50g kem tươi (whipping cream) – có thể thay bằng sữa tươi không đường.
  • 210g bột làm bánh ngọt (cake flour) – có thể thay bằng 200g bột mì đa dụng
  • 6g baking powder (bột nở)
  • 50g trái việt quất
  • 80-100g cream cheese

🔶 Cách làm

1/ Bật lò ở 180 độ C, lót giấy vào khuôn muffin (khuôn cupcake). Rây mịn và trộn đều bột mì, bột nở. Cắt cream cheese thành khối nhỏ.

2/ Dùng phới lồng trộn đều bơ nhạt và đường, không đánh quá bông. Nếu thích thì bạn có thể lấy một phần cream cheese và đánh chung ở bước này nếu cream cheese không quá cứng. Đánh tan trứng và cho từ từ vào thau bơ, trộn đều. Nếu trứng hay bơ còn lạnh thì sẽ dễ bị tách lợn cợn ở bước này, nếu bị vậy thì bạn cứ bình tĩnh cho trứng vào trộn từ từ, không sao cả.

3/ Từ từ cho tiếp sữa chua và kem tươi vào. Chia bột làm 2-3 phần và cho vào hỗn hợp. Lưu ý khi cho bột vào thì dùng spatula trộn nhanh và dứt khoát. Không nên trộn quá lâu vì bánh có thể bị chai khi nướng.

4/ Chia bột vào khuôn. Cho một lớp mỏng bột vào, rải việt quất và cream cheese, che thêm một lớp bột và lại trang trí bằng việt quất và cream cheese.

❗️Lưu ý nếu sử dụng việt quất đông lạnh thì nên dùng giấy thấm bớt nước trước khi cho vào bánh. Lúc làm mình vội nên quên mất nên nướng ra màu không được đẹp lắm.

5/ Đem bánh đi nướng ở rãnh giữa lò, 180 độ C trong 30-35 phút đến khi bánh nở to, mặt vàng đều, xiên tăm vào giữa thấy khô là được. Lấy bánh ra khỏi khuôn, để nguội hoàn toàn rồi bảo quản trong túi kín được 1-2 ngày ở nhiệt độ phòng. Nếu muốn để lâu hơn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc ngăn đông, khi ăn thì quay lại lò vi sóng là được.

Bánh nở trong lò