MUFFIN CHUỐI

Muffin, muffin, muffin, mỗi lần nghe tên loại bánh này sao mình cứ thấy cute kiểu gì thế nhỉ, như tên mèo con í.😆 Tuần trước mình có giới thiệu đến bạn công thức muffin việt quất và cream cheese, đi kèm là một kỉ niệm be bé về chiếc muffin đầu tiên khi mình đặt chân đến Mỹ du học, tính ra cũng tầm 6 năm rồi. Muffin kiểu đấy sử dụng khá nhiều bơ, đúng kiểu truyền thống, nếu ăn không quen sẽ cảm thấy hơi ngấy. Thế nên là hôm nay mình lại chia sẻ một công thức muffin khác phù hợp với khẩu vị của người châu Á hơn. Sẵn nhà còn vài trái chuối chín nên mình quyết định làm muffin chuối, cho thêm một ít táo vào để bánh có thêm vị chua chua, ăn cũng vui miệng hơn nữa. Nhân dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, mình mong là những chiếc bánh bé xinh này (cùng minion trong hình) có thể mang đến một nguồn năng lượng tích cực cho bạn trong ngày nhé. 😊

Thời gian: 15 phút (chuẩn bị) + 30 phút (nướng bánh)

Độ khó: 1/5

Số lượng: 10-12 bánh nhỏ như hình

🔶 Nguyên liệu

  • 150g bột làm bánh ngọt (cake flour) – có thể thay bằng 135-140g bột mì đa dụng
  • 60-70g đường nâu/trắng (tuỳ độ ngọt của chuối)
  • 1/8 tsp muối
  • 1.5 tsp bột nở (baking powder)
  • 1 quả trứng – nhiệt độ phòng, đánh tan
  • 50g sữa tươi không đường
  • 40g dầu ăn
  • 3 tbsp (tầm 45ml) sữa chua không đường
  • 1 quả chuối to dằm nhuyễn
  • 1/2 quả táo cắt hạt lựu

❗️Lưu ý: Lượng trái cây và đường bạn gia giảm tuỳ theo khẩu vị nhé. Ngoài táo ra bạn có thể thay bằng hạt khô hoặc loại trái cây khác cũng được nhưng đừng nên dùng loại có quá nhiều nước.

🔶 Cách làm

1/ Lót giấy nướng vào khuôn, làm nóng lò ở 175 độ C. Cân đong các nguyên liệu.

2/ Rây bột mì, bột nở và trộn đều cùng đường, muối, ta có hỗn hợp khô.

3/ Trộn đều hỗn hợp ướt gồm sữa tươi, sữa chua, trứng, dầu ăn, chuối và táo.

Hỗn hợp ướt

4/ Chia bột làm 2 lần rồi đổ vào hỗn hợp ướt, trộn dứt khoát và nhanh tay, thấy bột hoà quyện hết là được. Không nên trộn quá kĩ và quá lâu, bánh dễ bị chai.

Bột sau khi trộn

5/ Chia hỗn hợp vào khuôn (chỉ tầm 3/4 khuôn, không đổ quá đầy vì bánh sẽ nở thêm trong lúc nướng). Bột sau khi trộn thì nên đem đi nướng nhanh nhất có thể để bánh nở tốt nhất. Hôm đấy mình hơi “ngựa” một tí nên xếp thêm lát chuối lên mặt, 😛 bạn cũng có thể để thêm hạt, trái cây để trang trí nha.

6/ Khi lò đã đều nhiệt thì cho bánh vào nướng 25-30 phút đến khi mặt bánh vàng đều, bánh nở to. Thử bánh chín bằng cách xiên que tăm vào giữa, rút lên thấy khô là được (cách này là siêu classic luôn và khá chính xác).

7/ Bánh này dùng nóng hay nguội đều ngon. Với muffin chuối thì mình thấy để qua một đêm bánh sẽ ngon hơn. Lúc này phần dầu sẽ ngấm, bánh mềm và thơm hơn lúc mới nướng. Bảo quản trong túi kín được 2-3 ngày, khi ăn có thể quay trong lò vi sóng 10-15 giây để bánh ấm trở lại.