BÁNH CHUỐI YẾN MẠCH

Chào tháng Hai, tháng của lễ hội. Thoắt một cái mà tháng Một đã trôi qua rồi, bạn đã làm được gì rồi nào? Riêng mình thì vẫn làm việc này, rồi nướng bánh thường xuyên. Mình cũng cố gắng mỗi ngày học được điều gì đó mới mẻ để cuộc sống trở nên thú vị hơn. Chúc bạn bắt đầu tháng mới tràn đầy năng lượng và thực hiện được những mục tiêu đã đề ra nhé! 😉

Còn gần 2 tuần nữa là đến Tết rồi, đợt này dịch lại bùng phát nên mình không về ăn Tết được, lại một cái Tết xa nhà. Hi vọng năm tới mọi thứ sẽ ổn định hơn để mình còn “đi về nhà” nữa chứ. Dù là đón Tết ở đâu thì cũng phải có không khí một tí, chi tiết như thế nào thì mình sẽ chia sẻ sau nhé. Còn hôm nay, để giúp bạn chuẩn bị tinh thần cho những chiếc bánh chưng, kẹo mứt, hay nồi thịt kho đầy calories thì mình sẽ giới thiệu món bánh chuối phiên bản “eat clean” này, cực kì tốt cho sức khoẻ luôn!

Bánh chuối nướng (banana bread) chắc hẳn không còn xa lạ với nhiều người. Đây là một dòng bánh thuộc quick bread (tham khảo về các loại bánh mì tại đây), cách làm như muffin, siêu dễ mà lại cực kì ngon. Mình cực kì thích ăn banana bread luôn, nhất là loại bán ở Starbucks, không biết bạn đã thử qua chưa. Bánh mềm xốp, có độ ẩm và thơm mùi chuối, duy chỉ có vấn đề là có quá nhiều calories nên mình ăn không nhiều được (tận 420 calories một miếng tầm 125g). Thôi thì để tiết kiệm tiền và ăn uống lành mạnh hơn, mình lại lật đật vào bếp và làm mấy ổ bánh. Tưởng không ngon mà ngon không tưởng nên mình muốn chia sẻ công thức này đến bạn. Lưu ý là đây không phải loại bánh giảm cân nhé, chỉ là bánh làm từ những nguyên liệu tốt cho sức khoẻ (yến mạch, bột nguyên cám, mật ong, …) nên là ăn nhiều vẫn mập như thường nha 😛

Thời gian: 15 phút (chuẩn bị) + 20-30 phút (nướng bánh)

Độ khó: 1/5

Số lượng: 8 ổ bánh nhỏ (như hình)

🔶 Nguyên liệu

  • 100g bột yến mạch
  • 120g bột mì nguyên cám (whole wheat flour)
  • 5g (1 1/2 tsp) baking soda
  • 100g mật ong (tuỳ độ ngọt)
  • 350g chuối chín (3-4 trái chuối)
  • 1 trứng gà
  • 60g sữa chua Hy Lạp (Greek yogurt)
  • 100ml dầu ăn (có thể sử dụng dầu olive, loại dành cho làm bánh, chịu được nhiệt cao)
  • 100ml sữa hạt (có thể thay bằng sữa tươi, mình dùng sữa hạnh nhân)
  • Hạt tuỳ ý (mình dùng hạt óc chó, không bắt buộc)
  • Hạnh nhân lát rang chín (để trang trí, không bắt buộc, có thể sử dụng hạt chia)

❗️Lưu ý

  • Bột yến mạch bạn có thể mua loại xay sẵn, như mình thì dùng máy xay khô (food processor) để xay. Mình không xay quá nhuyễn vì thích có vị yến mạch rõ hơn. Bạn cũng có thể thay toàn bộ lượng bột (yến mạch + nguyên cám) thành 200g yến mạch, tuy nhiên kết cấu bánh sẽ không được ngon bằng.
  • Sữa chua sẽ giúp bánh có độ mềm xốp và thơm ngon hơn, nếu không có thì thay bằng 45g sữa tươi.

🔶 Cách làm

1/ Bật lò ở 180 độ C. Lót giấy cho khuôn hoặc chống dính khuôn.

2/ Trộn đều các loại bột khô lại với nhau (bột yến mạch, bột mì nguyên cám, baking soda)

3/ Dùng nĩa dầm chuối ra đến khi có độ nhuyễn vừa ý thì dừng lại. Trộn tất cả nguyên liệu ướt (mật ong, chuối, trứng, sữa chua, dầu ăn, và sữa hạt).

4/ Cho phần bột khô và phần nguyên liệu ướt, dùng phới lồng trộn đều. Lưu ý không nên trộn quá lâu, bột sẽ bị chai.

Bột sau khi trộn xong

5/ Chia bột vào khuôn, xếp hạnh nhân lát lên mặt. Chờ khi lò đều nhiệt thì cho vào nướng tầm 20-30 phút tuỳ kích cỡ khuôn. Hỗn hợp bột vì có baking soda nên đem đi nướng sớm sau khi đã trộn với nguyên liệu ướt.

Mình làm size loaf mini, ăn rất tiện, nướng cũng nhanh hơn

6/ Khuôn to có thể cần nhiều thời gian hơn, thử bánh chín bằng cách cho que tăm vào giữa bánh, nếu rút ra tăm khô là được. Bánh này có độ ẩm khá cao, bánh chín thì lấy ra khỏi lò, đợi nguội bớt thì hãy lấy ra khỏi khuôn. Bánh nguội hoàn toàn thì sẽ dễ cắt thành từng lát hơn. Bảo quản bánh 1-2 ngày ở nhiệt độ phòng, nếu lâu hơn thì cần cho vào tủ lạnh.

Bonus thêm hình bánh đang nướng trong lò